World News

‘อัฟกานิสถาน’ ยกเลิก ‘เที่ยวบินพาณิชย์’ ทั้งหมด จากท่าอากาศยานกรุงคาบูล

องค์การการบินพลเรือนอัฟกานิสถานกล่าวในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า เที่ยวบินพาณิชย์ทั้งหมดจากท่าอากาศยานในกรุงคาบูล เมืองหลวงของประเทศ ได้ถูกยกเลิกแล้ว

“เที่ยวบินทั้งหมดที่ออกเดินทางจากท่าอากาศคาบูล ได้ถูกยกเลิกชั่วคราว และผู้โดยสารไม่ควรเดินทางมาที่ท่าอากาศยาน จนกว่าจะได้รับการแจ้งข้อมูล” แถลงการณ์ระบุ

messageImage 1629095252649 e1629095579975 1

การยกเลิกเที่ยวบินนี้มีขึ้น หลังกลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองคาบูลเมื่อวันอาทิตย์ (15 ส.ค.) จุดชนวนให้เกิดการอพยพครั้งใหญ่ ท่ามกลางความหวาดกลัวของชาวอัฟกัน

แถลงการณ์  ยังแสดงความหวังว่า สถานการณ์ต่าง ๆ จะสามารถฟื้นคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว พร้อมชี้ว่า การที่ผู้โดยสารเร่งรีบเดินทางไปยังท่าอากาศยาน ท่ามกลางสถานการณ์ที่วุ่นวาย อาจนำไปสู่การปล้นสะดม และสถานการณ์ที่สับสนอื่น ๆ ได้

องค์การการบินพลเรือนอัฟกานิสถาน บอกด้วยว่า กำลังพยายามกลับมาดำเนินการเที่ยวบินอีกครั้งให้เร็วที่สุด

ขณะเดียวกัน แถลงการณ์จากกลุ่มตาลีบันระบุว่า ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในคาบูลอยู่ในความปลอดภัย และพวกเขาสามารถทำงานต่อไปได้

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น ในช่วงเวลาที่นานาชาติ กำลังเร่งอพยพพลเมืองของตัวเองออกจากอัฟกานิสถาน โดยสหรัฐ และกว่า 60 ประเทศทั่วโลก ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกัน โดยระบุว่า ชาวอัฟกานิสถาน และพลเมืองประเทศอื่น ๆ ที่ต้องการเดินทางออกจากอัฟกานิสถาน จะต้องได้รับอนุญาตให้เดินทางออกจากประเทศได้ และสนามบิน รวมถึงด่านพรมแดนต่าง ๆ จะต้องเปิดไว้เช่นนี้

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo