World News

ซัมมิต ‘ปูติน-ไบเดน’ ชื่นมื่น เห็นพ้อง ‘พัฒนาความสัมพันธ์-เจรจาลดนิวเคลียร์’

‘ปูติน-ไบเดน’ ชี้ ประชุมสุดยอด 2 ฝ่าย เป็นไปด้วยดี และสร้างสรรค์  เตรียมเจรจาลดอาวุธนิวเคลียร์ มีแนวโน้มความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ จะพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น 

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีโจ ไบไดน  แยกกันแถลงข่าว  หลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ ที่กรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์

np file 93554

ปูตินกล่าวว่า การเจรจากับผู้นำสหรัฐ เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ มีสาระ และมีประสิทธิผล และเขาไม่คิดว่า มีความเป็นปรปักษ์กันระหว่างตัวเขา และประธานาธิบดีไบเดน โดยเขามองว่า ไบเดนเป็นผู้ที่มีคุณธรรม เป็นมืออาชีพ และมีประสบการณ์

เขาบอกด้วยว่า รัสเซียเชื่อว่า สหรัฐมีความมุ่งมั่นที่จะหาทางออกสำหรับความขัดแย้งระหว่างทั้ง 2 ประเทศ  โดยรัสเซีย และสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงในการจัดการเจรจาเพื่อจำกัดการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ รวมทั้ง จะมีการหารือกันเกี่ยวกับความมั่นคงทางไซเบอร์

เขายังเห็นพ้อง ที่จะส่งเอกอัครราชทูตรัสเซียกลับไปประจำการในสหรัฐ ขณะเดียวกัน รัสเซียก็พร้อมต้อนรับเอกอัครราชทูตสหรัฐที่จะกลับมาประจำการที่รัสเซียเช่นกัน

พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดีปูตินยังได้กล่าวถึง นายอเล็กเซ นาวาลนี โดยไม่ได้ระบุชื่อของเขาว่า ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซียรายนี้ สมควรได้รับโทษจำคุก เนื่องจากละเมิดเงื่อนไขในการคุมประพฤติ และได้จงใจเดินทางกลับรัสเซีย ทั้งที่รู้ว่าจะถูกจำคุก

ทางด้านประธานาธิบดีไบเดน แถลงไปในทิศทางเดียวกันว่า การเจรจากับผู้นำรัสเซีย เป็นไปด้วยดี และในเชิงสร้างสรรค์  โดยมีแนวโน้มว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซียจะพัฒนาขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และไม่มีการพูดจาข่มขู่กันในการประชุม ขณะที่สหรัฐ และรัสเซียควรร่วมมือกันในสิ่งที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน

ไบเดนยังกล่าวว่า เขาไม่คิดว่าประธานาธิบดีปูติน จะมีความสนใจที่จะทำสงครามเย็นครั้งใหม่กับสหรัฐ แต่สหรัฐจะไม่ผ่อนปรนต่อความพยายาม ที่จะละเมิดอธิปไตยของสหรัฐ  และว่า ปูตินรู้ดีว่า สหรัฐจะจัดการรัสเซีย หากมีการแทรกแซงการเลือกตั้งครั้งใหม่ หรือมีการโจมตีทางไซเบอร์

ขณะเดียวกัน ทั้ง 2 ฝ่าย ยังได้หารือกันถึงเรื่องความมั่นคงทางไซเบอร์ ซึ่งสหรัฐและรัสเซียจะหารือกันต่อไปเกี่ยวกับการป้องกันการโจมตีเพื่อเรียกค่าไถ่ ของกลุ่มแฮกเกอร์

ผู้นำสหรัฐ เปิดเผยด้วยว่า ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องกัน เกี่ยวกับมาตรการควบคุมอาวุธ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดสงคราม

อย่างไรก็ดี ไบเดนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการที่ชาวสหรัฐ 2 คนถูกตัดสินจำคุกในรัสเซีย และการจำคุกนายนาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านของรัสเซีย

ทั้งนี้ ต่อข้อถามของผู้สื่อข่าวที่ว่า เขาเชื่อใจประธานาธิบดีปูตินหรือไม่ ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่า “เราจะต้องดูกันต่อไป”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo