World News

นาทีที่รอคอย! ‘ไบเดน’ จับมือ ‘ปูติน’ ก่อนประชุมครั้งประวัติศาสตร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้จับมือกันด้านหน้าโรงแรม Villa La Grange นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ในวันนี้ (16 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น 

ผู้นำทั้งสองจับมือกัน ก่อนเดินเข้าสู่โรงแรม เพื่อเริ่มการประชุมสุดยอดในเวลา 18.30 น.ตามเวลาไทย และคาดว่าการประชุมจะใช้เวลา 4-5 ชั่วโมง โดยจะสิ้นสุดลงในเวลาราว 23.00 น.ตามเวลาไทย

nnnnnn

การประชุมดังกล่าว เป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรก ของผู้นำทั้งสอง และมีขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตกต่ำ ระหว่าง 2 ประเทศ ซึ่งมีความขัดแย้งเกี่ยวกับกรณียูเครน การโจมตีทางไซเบอร์ ปัญหาสิทธิมนุษยชน และการแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ

ทำเนียบเครมลินแถลงว่า ประธานาธิบดีปูติน และประธานาธิบดีไบเดน จะหารือถึงความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซีย และสหรัฐ รวมทั้งประเด็นระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และความขัดแย้งในภูมิภาคต่าง ๆ

อย่างไรก็ดี ผู้นำทั้งสองประเทศ จะแยกกันแถลงข่าวหลังการเจรจาสิ้นสุดลง โดยจะไม่มีการแถลงพร้อมกันเ หมือนกับการประชุมสุดยอดระหว่างอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีปูตินก่อนหน้านี้

bdd

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo