World News

‘ญี่ปุ่น’ จ่อ ‘ยุบสภา-เลือกตั้งใหม่’ หลังจบ ‘โอลิมปิก’

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น “โยชิฮิเดะ ซูงะ” ส่งสัญญาณยุบสภา พร้อมจัดเลือกตั้งใหม่ หลังการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูร้อน และพาราลิมปิก เสร็จสิ้นลง สะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดที่จัดการแข่งขันดังกล่าวให้ได้ แม้ว่าญี่ปุ่น กำลังประสบความยากลำบาก ในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ตาม

หนังสือพิมพ์ฮาซาฮี รายงานอ้างแหล่งข่าวระดับสูงในพรรครัฐบาลญี่ปุ่นหลายคน ว่า รัฐบาลญี่ปุ่น กำลังพิจารณาที่จะจัดทำร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ขึ้นมา ก่อนที่จะประกาศยุบสภา ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้

get 39 11
ภาพ : สำนักข่าวซินหัว

ทางด้านนายคัทสึโนบุ คาโตะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวถึงเรื่องการจัดทำร่างมาตรการดังกล่าวว่า รัฐบาลยังไม่ได้พิจารณาถึงการจัดทำร่างมาตรการฉบับใหม่ แต่ก็มองเห็นความจำเป็น ที่จะต้องฟื้นฟูเศรษฐกิจ และหวังที่จะนำมาตรการที่จำเป็นเข้ามาใช้ได้อย่างยืดหยุ่น

เมื่อวานนี้ (2 มิ.ย.) นายกรัฐมนตรีซูงะ ผู้นำญี่ปุ่น เห็นพ้องกับบรรดาแกนนำในพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะไม่ขยายระยะเวลาการประชุมสมัยสามัญของสภาผู้แทนราษฎร ที่มีกำหนดปิดสภา ในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ อันเป็นการตัดสินใจที่หมายความว่า ญี่ปุ่นจะต้องยกเลิกการจัดทำงบประมาณเพิ่มเติม และต้องดึงเงินสำรองที่มีอยู่เกือบ 36,500 ล้านดอลลาร์ ออกมาใช้จ่ายที่จำเป็น และกระทันหัน เพื่อสูู้กับโควิด

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายโชจิ นิชิดะ ส.ส.จากพรรครัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่า ญี่ปุ่นต้องการงบประมาณพิเศษแน่นอน แต่สภากำลังจะปิดวาระการประชุม ทำให้ไม่มีเวลาที่จะพิจารณาเรื่องนี้ แต่ภายในพรรคก็ยังมีการหารือกันอยู่ ถึงการดำเนินมาตรการอื่น ๆ และงบประมาณเพิ่มเติม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เคยบอกไว้ว่า เขาต้องการให้เน้นไปที่การจัดการกับโรคระบาดใหญ่ พร้อมยืนยันว่า ญี่ปุ่นจะจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกต่อไป ตามกำหนดที่จะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ ภายใต้กฎที่เข้มงวดเพื่อปกป้องทุกคน

นักวิเคราะห์ชี้ว่า มีความเป็นไปได้อย่างมาก ว่า นายซูงะ จะประกาศยุบสภาหลังวันที่ 5 กันยายน  ซึ่งจะเป็นวันที่การแข่งขันพาราลิมปิกสิ้นสุดลง และจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นมาใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo