COVID-19

‘ญี่ปุ่น’ พบผู้เสียชีวิตจากโควิดเพิ่มขึ้น ระหว่างรอเตียง

ผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในจังหวัดโอซากาของญี่ปุ่น เสียชีวิต 18 ราย ในระหว่างกำลังรอเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาล ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นใช้มาตรการเข้มงวดขึ้น เพื่อควบคุมการระบาดระลอกที่สี่ก่อนเปิดฉากการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกในเดือนกรกฎาคมนี้

เจ้าหน้าที่ของจังหวัดโอซากาเผยว่า พบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 จำนวน 18 ราย ในจำนวนนี้ มี 17 รายที่เสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และมีเพียง 1 ราย ที่มีอายุ 30 ปีเศษ

shutterstock 1661014132

ขณะที่สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดบางคน ได้เรียกร้องระหว่างการประชุมผ่านระบบออนไลน์เมื่อวานนี้ ให้รัฐบาลญี่ปุ่นใช้มาตรการฉุกเฉินที่เข้มงวดขึ้นทั่วประเทศ

ทั้งนี้ จังหวัดโอซากาในภูมิภาคคันไซ ซึ่งตั้งอยู่ตอนกลางค่อนไปทางตะวันตกของเกาะฮอนชู ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโรคโควิด-19 และกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดของผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์อังกฤษ ที่แพร่ระบาดได้รวดเร็ว และทำให้มีอาการป่วยรุนแรงขึ้น ส่วนโรงพยาบาลในจังหวัดโอซากาใช้เตียงผู้ป่วยอาการหนักไปแล้วถึงร้อยละ 96

กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น รายงานวันนี้ว่า ยอดผู้ป่วยอาการหนักทั่วประเทศทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ที่ 1,177 คน โดยนับรวมผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ หรือผู้ที่ได้รับการรักษาในหอผู้ป่วยหนักด้วย ซึ่งถือเป็นการทำลายสถิติของเมื่อวานนี้ที่มี 1,152 คน ขณะนี้ ญี่ปุ่นมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 640,000 คน และผู้เสียชีวิตกว่า 10,800 คน

สถานการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ ญี่ปุ่นกำลังเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้กับประชากรในประเทศ โดยก่อนหน้านี้ นายโนบูโอะ คิชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ในกรุงโตเกียว เพื่อดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด ให้กับผู้สูงวัยได้เร็วขึ้น โดยจะเปิดให้บริการได้ในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้  และจะมีแพทย์-พยาบาล จากกองกำลังป้องกันตัวเอง มาประจำการ โดยศูนย์จะเปิดให้บริการราว 3 เดือน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมีผู้สูงวัยราว 36 ล้านคน ที่เข้าเงื่อนไขจะได้รับการฉีดวัคซีน ซึ่งล็อตแรกที่นำมาฉีดให้กับผู้สูงวัยน้น เป็นวัคซีนป้องกันโควิดของไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค โดยผู้สูงอายุเหล่านี้ เป็นกลุ่มเป้าหมายรับวัคซีนกลุ่มที่ 2 ของญี่ปุ่น ต่อจากบรรดาบุคลากรทางการแพทย์ ที่ส่วนใหญ่ ยังต้องรอการฉีดวัคซีนอยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo