COVID-19

ทนไม่ไหวแล้ว! เอกชนญี่ปุ่น ซื้อโฆษณาเต็มหน้านสพ. ด่ารัฐบาลจัดการโควิดแย่

บริษัทญี่ปุ่นทนไม่ไหว ซื้อโฆษณาเต็มหน้าหนังสือพิมพ์ 3 ฉบับ โจมตีรัฐบาล ล้มเหลวในการรับมือกับวิกฤติโควิดในประเทศ ถูกใจชาวเน็ต แห่แชร์ว่อนทั่วโลกโซเชียล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วันนี้ (12 พ.ค.) หนังสือพิมพ์ชั้นนำของญี่ปุ่น 3 ฉบับ รวมถึง นิฮอนเคไซ อาซาฮี และโยมิอุริ มีการตีพิมพ์โฆษณาเต็มหน้า เป็นภาพของไวรัสโควิด-19 ที่ซ้อนทับอยู่บนภาพถ่ายขาวดำของเด็กญี่ปุ่น ในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่กำลังฝึกการต่อสู้ด้วยไม้ไผ่

np file 86477

“ไม่มีวัคซีน ไม่มียา เราต้องสู้ด้วยหอกไม้ไผ่อย่างนั้นหรือ ถ้าทุกอย่างยังเป็นอย่างนี้ การเมืองกำลังจะฆ่าเรา” 

“เรากำลังโดนหลอก ปีที่ผ่านมามันคืออะไร” 

เนื้อหาในโฆษณา บอกด้วยว่า ประชาชนต้องทน กับการควบคุมต่าง ๆ ตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา ในขณะที่ไวรัสยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง

รายงานข่าว ระบุว่า โฆษณาแบบเต็มหน้าหนังสือพิมพ์ “ทาคาราจิมาฉะ” บริษัทผู้ผลิตนิตยสาร ถือเป็นเหตุการณ์ที่หาได้ยาก ในท่าทีของภาคเอกชน ที่มีต่อการรับมือกับโรคระบาดของรัฐบาล ซึ่งในเวลาต่อมา บริษัทรายนี้ แถลงว่า เป็นเรื่องจำเป็น ที่จะแจ้งเตือนให้ทราบถึงความไม่พอใจของประชาชน ที่มีต่อมาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส และความล่าช้าในการฉีดวัคซีน

ทาคาราจิมาฉะ ระบุด้วยว่า ประชาชนควรแสดงออกมากขึ้น ถึงความไม่พอใจ ที่มีต่อความเสียหาย จากการระบาดของไวรัสโควิด ที่มีต่อบุคคลทั่วไป ธุรกิจ และบุคลากรทางการแพทย์

ก่อนหน้านี้ ทาคาราจิมาฉะ ก็เคยนำประเด็นทางสังคม และการเมือง มาลงโฆษณาในทำนองเดียวกันนี้ รวมถึง โฆษณาชิ้นก่อนหน้า ที่ออกมาย้ำว่า  ถึงความร่วมมืออย่างแข็งขันของสาธารณชน ในการปฏิบัติตามมาตรการควบคุม และป้องกัน การระบาดของเชื้อไวรัส

โฆษณาวิจารณ์รัฐบาลดังกล่าว ถูกแชร์ออกไปอย่างกว้างขวางบนทวิตเตอร์  ชาวโซเชียลออกมาวิจารณ์การทำงานของรัฐบาล เกี่ยวกับการจัดการวัคซีนที่ล่าช้า รวมไปถึงเรื่องการที่รัฐบาลได้ออกมายืนยันว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียวจะดำเนินต่อไปตามแผนที่วางไว้ ทั้งนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวจากฝั่งรัฐบาลญี่ปุ่นต่อเรื่องราวดังกล่าว

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่อย่างรุนแรง ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศพุ่งทะยาน ถึง 6,000 รายต่อเนื่องหลายวันติด และมีผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มสูงขึ้นอีกพันกว่าราย ซึ่งถือเป็นจำนวนมากที่สุด นับตั้งแต่เกิดการระบาดของเชื้อโควิดในประเทศ

สถานการณ์ข้างต้น ทำให้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (7 พ.ค.) รัฐบาลญี่ปุ่น ได้ขยายประกาศภาวะฉุกเฉิน ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ครอบคลุมพื้นที่กรุงโตเกียว โอซากา และอีก 4 จังหวัด ไปจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ ในความพยายามที่จะควบคุมการระบาดระลอกใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo