COVID-19

ไม่ล้มนะจ๊ะ นายกฯ ญี่ปุ่นให้คำมั่นจัด ‘โตเกียว โอลิมปิก’ แม้เจอโควิดกดดัน

ไม่ล้มนะจ๊ะ นายกฯ ญี่ปุ่นให้คำมั่นจัด “โตเกียว โอลิมปิก” ตามกำหนด แม้เจอแรงกดดันจากโควิดระบาด

โยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แสดงคำมั่นว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก โตเกียว 2020 จะจัดขึ้นตามกำหนดในฤดูร้อนนี้

ไม่ยกเลิก โตเกียวโอลิมปิก

เอ็นเอชเค (NHK) สถานีโทรทัศน์หลักของญี่ปุ่น รายงานว่า ซูงะให้คำมั่นสัญญาเกี่ยวกับการแข่งขันกีฬาฯ ที่เคยถูกเลื่อน ขณะพบปะกับโมริตะ เคนซากุ อดีตผู้ว่าการจังหวัดชิบะ

โมริตะกล่าวว่า นายกฯ ตอบว่า “ใช่” หลังเขาถามว่าจะจัดการแข่งขันกีฬาฯ ในฤดูร้อนนี้หรือไม่ โดยนายกฯ บอกว่าจะเร่งการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพื่อจัดการแข่งขัน

โดยเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซูงะกล่าวที่รัฐสภาว่าตนไม่เคยให้ความสำคัญกับโอลิมปิกเป็นอันดับหนึ่ง ทำให้เกิดความกังวลว่า การแข่งขันกีฬาฯ จะไม่ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม – 8 สิงหาคม 2564

shutterstock 1687814218

ทั้งนี้ ประเทศญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 ระลอกที่ 4 จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้ป่วยอาการหนักมีจำนวนพุ่งขึ้นอีกครั้ง ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในหลายพื้นที่จนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2564

ประเด็นดังกล่าวทำให้สมาคมวิชาชีพแพทย์แห่งญี่ปุ่นและประชาชนจำนวนมาก ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิก

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo