World News

‘ดาวโจนส์’ ร่วงต่อเนื่องวันที่ 3 กังวล เจรจา ‘มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ’ ไม่คืบหน้า

 

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (11 ธ.ค.) ปรับตัวลดลง ท่ามกลางความวิตก ที่การหารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ยังไร้ความคืบหน้า ท่ามกลางความเห็นที่ไม่ลงรอยกันเกี่ยวกับวงเงินของมาตรการนี้ 

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 29,971.37 จุด ลดลง 27.89 จุด หรือ 0.09% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,657.43 จุด ปรับลงมา 10.67 จุด หรือ 0.29% และดัชนีแนสแด็กที่ 12,378.19 จุด ลบ 27.61 จุด หรือ 0.22%

Stocks ๒๐๑๒๑๑

ดาวโจนส์ ตกอยู่ในแนวโน้มขาลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์ หลังจากที่การหารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐในสภาคองเกรสยังคงไม่มีความคืบหน้า ขณะที่คณะทำงานของนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ ระบุว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา จะไม่ให้การสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9.08 แสนล้านดอลลาร์

พรรครีพับลิกันมีท่าทีคัดค้านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว แม้มีเสียงเรียกร้องให้สภาคองเกรส เร่งอนุมัติแผนเยียวยาประชาชน และภาคธุรกิจเพื่อช่วยให้ชาวอเมริกันจำนวน 12 ล้านคน ยังคงได้รับเงินชดเชยการว่างงาน และช่วยให้ครัวเรือนสหรัฐหลีกเลี่ยงจากการถูกยึดบ้าน

ทั้งนี้ พรรครีพับลิกัน และเดโมแครตยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกัน เกี่ยวกับการจัดสรรเงินช่วยเหลือรัฐบาลท้องถิ่นในรัฐต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 โดยพรรคเดโมแครตต้องการให้จัดสรรเงินสนับสนุนรัฐต่างๆ ในขณะที่พรรครีพับลิกันคัดค้านเรื่องนี้

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่าย ยังมีความขัดแย้งเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือแก่ชาวอเมริกันที่ตกงาน และการจ่ายเช็คเงินสดแก่ประชาชน เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ขณะเดียวกัน การเจรจามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยังประสบความล่าช้า จากการที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีกำหนดเลื่อนการประชุมไปจนถึงสัปดาห์หน้า

ส่วนการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในวันนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ขยับขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนตุลาคม

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI ปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนพฤศจิกายน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนตุลาคม  โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี PPI จะปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 0.8% เมื่อเทียบรายปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo