World News

‘สหรัฐ’ ยกระดับเตือนภัยเดินทาง ‘ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้’ เสี่ยง ‘ไวรัสโควิด-19’ ระบาดหนัก

สหรัฐยกระดับเตือนภัยการเดินทางไปญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ขอให้พลเมืองใช้ความระมัดระวังอย่างสูงสุด ท่ามกลางการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ใน 2 ประเทศนี้

ศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ได้ยกระดับคำเตือนการเดินทางไปยังญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ จากระดับ 1 ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 2 โดยระบุว่า ในญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ มีรายงานถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหมายความผู้คนติดเชื้อไวรัสนี้ แต่ไม่รู้ว่าติดมาได้อย่างไร หรือติดมาจากที่ไหน

trav

พร้อมกันนี้ ยังให้คำแนะนำผู้ที่เดินทางไปยัง 2 ประเทศ ให้ใช้ความระมัดระวังตัวอย่างมาก ตามการยกระดับคำเตือนภัย ซึ่งระดับ 2 นี้หมายความถึง “การเพิ่มความระมัดระวัง” ส่วนระดับ 1 คือ “ระวังโดยทั่วไป”

ในคำเตือนที่ออกมานั้น ยังระบุด้วยว่า กลุ่มผู้สูงวัย และผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรที่จะพิจารณาเลื่อนการเดินทางออกไปก่อน เพราะถือเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อโรคมากกว่ากลุ่มอื่นๆ

ซีดีซี ยังได้ออกคำเตือนระดับ 3 ต่อการเดินทางไปจีน ซึ่งหมายความถึง เลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นทั้งหมด แต่คำเตือนนี้ ไม่ได้ครอบคลุมถึงฮ่องกง มาเก๊า หรือไต้หวัน แต่อย่างใด

การยกระดับคำเตือนข้างต้นเกิดขึ้นหลังจากที่เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเกาหลีใต้ ที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 602 รายแล้ว ในเวลาเพียงแค่ไม่กี่วันเท่านั้น และยังมีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตไปแล้ว 5 ราย

ส่วนญี่ปุ่นมียอดรวมผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่ 135 ราย ทั้งยังเป็นการระบาดที่เริ่มตามรอยไม่ได้ว่า ผู้ติดเชื้อไปได้รับเชื้อมาจากที่ไหน หรืออย่างไร

 

Avatar photo