World News

‘เกาหลีใต้’ ยกระดับเตือนภัยสูงสุด ‘ไวรัสโควิด-19’ ทำคนตาย-ติดเชื้อพุ่งไม่หยุด

เกาหลีใต้ยกระดับเตือนภัย “ไวรัสโควิด-19” สู่ระดับสูงสุดในวันนี้ (23 ก.พ.) หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 169 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย

koree 2

ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ แถลงว่า ได้ยกระดับเตือนภัยเชื้อไวรัสโควิด-19 ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ “สีแดง” เนื่องจากการพบผู้ติดเชื้อไวรัสรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่วนใหญ่สามารถตามรอยย้อนกลับไปยังลัทธิชินชอนจิ ที่อยู่ในเมืองแทกู

ผู้นำเกาหลีใต้ บอกด้วยว่า การเพิ่มระดับเตือนภัยดังกล่าว เป็นไปตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ และเพื่อทำให้ระบบการรับมือต่อการระบาดมีความแข็งแกร่งมากขึ้น

ล่าสุด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้ รายงานถึงการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันที่ 169 คน ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 602 คนแล้ว หรือเพิ่มขึ้น 2 เท่าในเวลาเพียงแค่ 2 วัน ทำให้เกาหลีใต้กลายเป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้มากสุดในโลก ถ้าไม่นับรวมจีน และเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส

ระดับการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ ทำให้รัฐบาลกลางเกาหลีใต้จัดส่งความช่วยเหลือพิเศษเข้าไปยังเมืองแทกู และเขตชองโด ที่ถูกประกาศให้เป็น “เขตดูแลพิเศษ” ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ (21 ก.พ.)

ประธานาธิบดีมูน ยังเรียกร้องให้บรรดาเจ้าหน้าที่ยึดมั่นในการใช้มาตรการที่มีความเด็ดขาด เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัส ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ยังทำให้รัฐบาลเกาหลีใต้มีคำสั่งขยายเวลาปิดเทอมช่วงฤดูใบไม้ผลิตของโรงเรียนทั่วประเทศออกไปอีก 1 สัปดาห์ ในความพยายามที่จะป้องกันไม่ให้การระบาดแพร่กระจายออกไปมากขึ้น

ขณะที่นายคิม ดอง ฮุน ประธาน สมาคมระบาดวิทยาแห่งเกาหลี ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ป้องกัน จากวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ฮัลลิม ในเกาหลีใต้ เตือนว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังไม่ได้ขึ้นถึงระดับสูงสุด และในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า อาจเห็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งขึ้นเร็วกว่านี้

เขาบอกด้วยว่า เกาหลีใต้ผ่านจุดที่ศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคเกาหลีใต้ เพียงหน่วยงานเดียวจะสามารถควบคุมโรคได้แล้ว แต่ต้องอาศัยพลังของสังคมในวงกว้างในการควบคุมการระบาด ด้วยการที่ทุกคนต้องปฏิบัติตามหลักความปลอดภัย ที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำหนดออกมา

Avatar photo