General

‘แพทย์แม่สอด’ วอนรัฐสกัด ‘ไวรัสโควิด-19’ เข้าชายแดน

วันนี้ (23 ก.พ.) โลกออนไลน์มีการแชร์โพสต์ของ “Naris Boonthanapat” ที่ได้รับการระบุว่า เป็นเฟซบุ๊กส่วนตัวของนายแพทย์นริศ บุญธนภัทร แพทย์เวชศาสตร์ป้องกัน แขนงระบาดวิทยา ( Preventive Medicine, Epidemiology ) โรงพยาบาลแม่สอด จังหวัดตาก โดยมีข้อความว่า

GettyImages 106642215
แฟ้มภาพ

เรียนท่านผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องนะครับ

ตอนนี้ทางฝ่ายสาธารณสุขที่แม่สอดมีความกังวลใจอย่างยิ่งเนื่องจากเมื่อคืนเรามีเคสคนจีนที่ไม่ข้ามด่าน official และมีคนไทยไปรับมาที่โรงพยาบาล

ปรากฎว่าผู้ป่วยชาวจีนเพิ่งกลับมาจากจีน มีอาการหายใจเหนื่อยหอบต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ซึ่งเข้าข่ายต้องสงสัยโคโรน่า (กำลังรอผลอยู่ครับ) มีผู้สัมผัสเยอะพอสมควรทีเดียว

ดังนั้นถ้าสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ คนจีนสามารถข้ามด่านต่างๆ มาอำเภอแม่สอดได้ตลอดเวลานั้น จะเป็นผลเสียต่อคนแม่สอด และอาจทำให้ประเทศไทยเกิดการระบาดได้ครับ

ดังนั้นขอความกรุณาผู้มีอำนาจช่วยเราณ จุดนี้ด้วยครับ ถ้าทำตามที่เราคุยกันได้ตอนวันประชุมร่วมกันผมคิดว่าจะเป็นการดีสุดครับ

ขอบพระคุณครับ

mae

ขณะที่เฟซบุ๊กเพจ “เรื่องเล่าจากโรงหมอ” ก็โพสต์ข้อความทำนองเดียวกันนี้ โดยระบุว่า

หน้าด่านแม่สอด…ฝั่งตรงข้ามแม่น้ำเมยคือพม่า  ประเทศจีนมาตั้งเมืองอุตสาหกรรมก๊กโก่ไว้… ปัญหาคือช่วง COVID19 ระบาดหนักจนจีนต้องปิดประเทศ

…ที่นี่ไม่ปิดด้วย และรพ.ฝั่งนั้นไม่พร้อมดูแล เวลาป่วยบ.มีนโยบาย…พนักงานต้องมาตรวจสุขภาพที่ไทยก่อน ต้องมีใบรับรองว่าไม่ติดเชื้อ ถึงรับกลับ…ให้มาเอง

หมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่ที่แม่สอด บ่นจนถูกเพ่งเล็งแล้ว…แต่สถานการณ์ไม่เปลี่ยน…

*** วานนี้ยังมีมาตรวจ 60 ราย แถมเมื่อคืน คนไข้หนักชาวจีน…หายใจไม่ไหว…ข้ามด่านเถื่อนมากลางคืนมีคนไทยไปรับต่อมาส่งรพ. หนักจนต้องใส่ท่อช่วยหายใจ…

ถ้าผลปรากฏว่า COVID19 เป็นบวก… คนเหล่านี้แอบเอาเชื้อข้ามมาแพร่ให้ไทย จะเกิดอะไรขึ้น…***

ขึงขัง…สกัดเข้มที่สนามบิน…

ถึงขนาดหลายหน่วยงานห้ามพนักงานไปต่างประเทศที่เสี่ยง

…แต่ชายแดนปล่อยรั่วแบบนี้…จะไหวไหมครับ?

doo

Avatar photo