World News

ปิดตำนาน ‘เคิร์ก ดักลาส’ ดาราชื่อก้องฮอลีวู้ด เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 103 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศทั่วโลก ต่างรายงานว่า เคิร์ก ดักลาส (Kirk Douglas) ตำนานดาราฮอลลีวูดชื่อก้อง ที่มีผลงานยาวนานกว่า 7 ทศวรรษ ได้เสียชีวิตแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 103 ปี

เคิร์ก ดักลาส

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 ไมเคิล ดักลาส นักแสดงอาวุโสชื่อดังชาวอเมริกัน ระบุว่า “เคิร์ก ดักลาส” บิดา และเป็นหนึ่งในนักแสดงระดับตำนานของวงการฮอลลีวู้ด ถึงแก่กรรมอย่างสงบ ที่บ้านพักในเมืองเบเวอร์ลีย์ ฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย รวมอายุได้ 103 ปี

ทั้งนี้ เคิร์ก ดักลาส มีชื่อเดิมว่า อิซซูร์ ดานีโลวิตช์ เกิดเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2459 ที่เมืองอัมสเตอร์ดัม ในรัฐนิวยอร์ก หลังสำเร็จการศึกษาจากสถาบันศิลปะการละครอเมริกัน วิทยาเขตนิวยอร์ก อิซซูร์ ดานีโลวิตช์ เปลี่ยนชื่อและนามสกุลเป็น เคิร์ก ดักลาส แล้วเข้ารับราชการสังกัดกองทัพเรือสหรัฐในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี 2484 และปลดประจำการในอีก 3 ปีต่อมาเนื่องจากได้รับบาดเจ็บในสมรภูมิ แต่เป็นจุดเริ่มต้นให้ ดักลาส เข้าสู่วงการบันเทิงอย่างเต็มตัว

เคิร์ก ดักลาส1

ตลอดระยะเวลาที่โลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงของอเมริกา ดักลาส มีผลงานการแสดงมากกว่า 100 ชิ้น ในหลากหลายบทบาททั้งในภาพยนตร์ ซีรีส์ ละครเวที และการจัดรายการวิทยุ นอกจากนี้ ดักลาส ยังได้รับรางวัลเกียรติยศของสกรีน แอ็กเตอร์ส กิลด์ เมื่อปี 2541 รางวัลออสการ์เกียรติยศ ในปี 2539 และรางวัลลูกโลกทองคำเกียรติยศ ปี 2511

นอกจากนั้นยังมีรางวัลเกียรติยศอีกจากหลากลายสถาบัน รวมถึงรางวัลจากรัฐบาลสหรัฐ คือเคนเนดี เซ็นเตอร์ ออเนอร์ส เมื่อปี 2537 และย้อนกลับไปเมื่อปี 2524 ดักลาส เข้ารับ “เหรียญแห่งเสรีภาพ” ซึ่งเป็นเครื่องอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดสำหรับพลเรือนสหรัฐ จากประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ เมื่อปี 2524

เคิร์ก ดักลาส2

Avatar photo