World News

‘เกาหลีเหนือ’ ล้มเหลวส่ง ‘ดาวเทียมสอดแนม’ เตรียมทดลองใหม่เร็ว ๆ นี้

เกาหลีเหนือ ยอมรับว่า ความพยายามยิงจรวด เพื่อส่งดาวเทียมสอดแนมทางทหารดวงแรกขึ้นสู่อวกาศไม่ประสบผลสำเร็จ และจะทำการทดลองยิงใหม่อีกครั้งในเร็ว ๆ นี้

คำยืนยันดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากกองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือยิงจรวดขึ้นสู่ท้องฟ้าในช่วงเช้าวันนี้ (31 พ.ค.)ซึ่งคาดว่าจะเป็นจรวดติดดาวเทียมสอดแนมทางทหาร

shutterstock 1909810195

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า จรวดส่งดาวเทียมสอดแนมได้ตกลงสู่ทะเลเหลือง (Yellow Sea) หลังจากจรวดสูญเสียแรงขับเคลื่อนในระยะที่ 2 ขณะที่เจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือระบุว่าจะวิเคราะห์สาเหตุของความขัดข้องดังกล่าว และจะทำการทดลองยิงจรวดอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้

การยิงจรวดส่งดาวเทียมสอดแนมทางทหารของเกาหลีเหนือมีขึ้น ในเวลาเพียงไม่กี่วันหลังจากที่นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวว่า เกาหลีเหนือมีแผนส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจร ส่งผลให้ทั้งญี่ปุ่น และเกาหลีใต้วิตกกังวล โดยระบุว่า การส่งจรวดใด ๆ ก็ตามที่ใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธ ถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และได้ย้ำเตือนให้เกาหลีเหนือล้มเลิกแผนการดังกล่าว

รายงานระบุว่า หลังจากที่เกาหลีเหนือยิงจรวดขึ้นสู่ท้องฟ้าได้ไม่นาน ทางการเกาหลีใต้ได้ออกประกาศเตือนประชาชนในกรุงโซลให้หาที่กำบัง แต่หลังจากทราบว่าการยิงจรวดประสบความล้มเหลว เกาหลีใต้ได้ยุติการเตือนภัยดังกล่าวในเวลาต่อมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo