World News

‘คิม จองอึน’ สั่งทดสอบโดรนใต้น้ำ ‘เกาหลีเหนือ’ ลั่นสร้าง ‘สึนามิกัมมันตรังสี’ จัดการศัตรู

“คิม จอง อึน” ผู้นำเกาหลีเหนือ ร่วมสังเกตการณ์ทดสอบอาวุธที่ออกแบบมา เพื่อโจมตีด้วยนิวเคลียร์ต่อสหรัฐ และชาติพันธมิตร รวมถึง “โดรนใต้น้ำรุ่นใหม่” ที่อ้างว่า ทำให้เกิดคลื่นสึนามิกัมมันตรังสี 

สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานว่า การทดสอบอาวุธที่เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (21 มี.ค.) จนถึงเมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) ประกอบด้วยขีปนาวุธร่อน (Cruise missile) ที่ติดหัวรบนิวเคลียร์จำลอง ขณะที่โดรนใต้น้ำปฏิบัติการอยู่นอกชายฝั่งทางตะวันออกเป็นเวลาเกือบ 60 ชั่วโมงก่อนทำการระเบิด

เกาหลีเหนือ

เคซีเอ็นเอ ระบุว่า ภารกิจของอาวุธยุทธศาสตร์นิวเคลียร์ใต้น้ำคือ การลอบแทรกซึมเข้าไปในน่านน้ำปฏิบัติการ และทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิกัมมันตรังสีขนาดใหญ่ (radioactive tsunami) ผ่านการระเบิดใต้น้ำ เพื่อทำลายกองหน้าของกองทัพเรือ และท่าเรือปฏิบัติการหลักของศัตรู

ครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือกล่าวถึงการใช้งานโดรนใต้น้ำดังกล่าว แต่เกาหลีเหนือก็มีเรือดำน้ำขนาดเล็กจำนวนมากที่ใช้เทคโนโลยีที่ล้าสมัย และสามารถสังเกตเห็นได้ค่อนข้างง่ายในน่านน้ำเปิดหากอยู่ไกลจากชายฝั่ง

เกาหลีเหนือ

การทดสอบอาวุธดังกล่าว ยังแสดงให้เห็นถึงความพยายามล่าสุดของเกาหลีเหนือเพื่อ เพิ่มขีดความสามารถในการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ที่น่าเชื่อถือต่อสหรัฐ และชาติพันธมิตรหลัก ๆ ของสหรัฐในเอเชียอย่างเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้เตือนสหรัฐถึงการตอบโต้อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนสำหรับการซ้อมรบของสหรัฐร่วมกับเกาหลีใต้ และขู่ว่าจะทำให้มหาสมุทรแปซิฟิกกลายเป็นพื้นที่ทดสอบอาวุธ หากการซ้อมรบยังคงดำเนินต่อไป

เกาหลีเหนือ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo