World News

‘เกาหลีเหนือ’ จ่อส่ง ‘ดาวเทียมสอดแนมทหาร’ เดือนมิ.ย. นี้

“เกาหลีเหนือ” ประกาศแผน ปล่อยดาวเทียมสอดแนมทางทหารดวงแรกขึ้นสู่อวกาศ ภายในเดือนมิถุนายนนี้ ตั้งเป้าจับตาความเคลื่อนไหวทางทหารของสหรัฐ

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานวันนี้ (30 พ.ค.) ว่า นายรี พยองชอล รองประธานคณะกรรมาธิการทหารของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือเป็นผู้แถลงข่าวการปล่อยดาวเทียมดังกล่าว พร้อมกับประณามการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐ และเกาหลีใต้ว่า เป็นการแสดงความทะเยอทะยานในการรุกรานอันสิ้นคิดอย่างโจ่งแจ้ง

shutterstock 363654452

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองทัพเกาหลีใต้ และสหรัฐ ดำเนินการซ้อมรบเสมือนจริงอย่างเต็มรูปแบบ โดยระบุว่า เป็นการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุด เพื่อแสดงแสนยานุภาพทางการทหารและเตรียมพร้อมรับมือภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

นายรีกล่าวว่า การซ้อมรบร่วมหลายต่อหลายครั้งที่ผ่านมา ทำให้เกาหลีเหนือจำเป็นต้องมี “วิธีการที่สามารถรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารของศัตรูได้แบบตามเวลาที่เกิดขึ้นจริง”

อย่างไรก็ตาม ถ้อยแถลงข้างต้นไม่ได้ระบุวันเวลาที่แน่นอน แต่เกาหลีเหนือได้แจ้งให้ญี่ปุ่นทราบถึงแผนการยิงจรวดว่า จะเริ่มขึ้นระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-11 มิถุนายนนี้ ทำให้ญี่ปุ่นต้องเตรียมระบบป้องกันขีปนาวุธให้พร้อมใช้งาน

เกาหลีเหนือ ระบุว่า พัฒนาดาวเทียมสอดแนมทางทหารดวงแรกสำเร็จแล้ว และนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือก็ได้อนุมัติการเตรียมการขั้นสุดท้ายสำหรับการปล่อยจรวดเรียบร้อยแล้ว

ทางด้านญี่ปุ่นยืนยันว่าจะยิงสกัดขีปนาวุธใด ๆ ก็ตามที่เป็นภัยต่อดินแดนมาตุภูมิ พร้อมระบุว่า การยิงจรวดของเกาหลีเหนือ เป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) อย่างร้ายแรง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo