World News

10 ข่าวเด่นต่างประเทศ ปี 2565 ‘ความสูญเสีย-น้ำตา’ ปกคลุมโลก

ปี 2565 ถือได้ว่าเป็นอีกปีหนึ่ง ที่ค่อนข้าง “สาหัส” สำหรับผู้คนทั่วโลก ด้วยเรื่องราวต่าง ๆ ที่ยังส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ และการใช้ชีวิตอย่างมาก ทั้งยังเกิดเหตุการณ์ที่สร้างความตกตะลึง และการสูญเสียครั้งใหญ่ ที่เกิดขึ้นอยู่หลายครั้ง 

“โควิด” ดีขึ้น แต่ยังไม่จบ

การระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ยังคงเกาะติดกับโลกอย่างเหนียวแน่น จำนวนคนติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตจากไวรัสร้ายตัวนี้ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แถมยังมีเรื่องให้ต้องอกสั่นขวัญแขวนกันเป็นระยะ ๆ กับการตรวจพบการกลายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง ที่ทำให้ยอดติดเชื้อในหลายประเทศกลับมาพุ่งสูงอีกครั้ง และยังคงเป็นปัจจัยหลัก ที่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ยังไม่ค่อยดีขึ้นนัก

แม้จะมีสัญญาณถึงการระบาดที่ลดน้อยลงมาก เมื่อเข้าสู่ช่วงครึ่งหลังของปี 2565 จนทำให้หลายประเทศหันมาใช้แนวทางการอยู่ร่วมกับเชื้อโรคร้ายนี้ และพากันเปิดประเทศอีกครั้ง แต่ก็ยังเกิดความหวั่นวิตกขึ้นมาในช่วงปลายปี เมื่อ “จีน” เปลี่ยนนโยบายกระทันหัน ผ่อนคลายมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด และมีกำหนดเปิดประเทศอีกครั้ง ในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ สถานการณ์ที่พาให้หลาย ๆ ประเทศ ต้องเร่งหาแนวทางรับมือนักเดินทางจากจีน ท่ามกลางความกังวลว่า อาจทำให้เกิดการระบาดระลอกใหม่ขึ้นมา

shutterstock 2200007761

สูญเสียครั้งใหญ่ “ควีนเอลิซาเบธ ที่ 2” เสด็จสวรรคต

โลกก็ต้องประสบกับความสูญเสียครั้งใหญ่ จากการเสด็จสวรรคตของ “สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2” แห่งสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 ขณะทรงมีพระชนมายุ 96 พรรษา ซึ่ง เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฏราชกุมาร ได้เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ของของสหราชอาณาจักร และประมุขของเครือรัฐจักรภพ 14 ชาติ เถลิงพระนามว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

ช็อกโลก “ชินโซ อาเบะ” โดนลอบสังหาร

ทั่วโลกต้องตกตะลึงกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน กับการที่อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น “ชินโซ อาเบะ” ถูก “ยามากามิ เท็ตสึยะ” อดีตนาวิกโยธิน ของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่นลอบสังหาร ขณะกำลังช่วยพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) หาเสียงที่จังหวัดนารา เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ซึ่งผู้ก่อเหตุ ระบุว่า ทำลงไปเพราะเชื่อว่า อาเบะ เกี่ยวข้องกับกลุ่มลัทธิ  “โบสถ์แห่งความสามัคคี” ที่แม่ของเขาบริจาคเงินไปราว 100 ล้านเยน (ราว 26 ล้านบาท) จนทำให้ครอบครัวหมดตัวเดือดร้อนหนัก

shutterstock 2141778545

“สงครามยูเครน” ความขัดแย้ง ที่นำไปสู่การแตกหัก  

ความขัดแย้งมาอย่างยาวนาน ระหว่างรัสเซีย กับยูเครน ถึงคราวแตกหัก เมื่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ตัดสินใจส่งกำลังทหารเข้ารุกรานยูเครน ท่ามกลางเสียงประณามจากเกือบทุกชาติทั่วโลก ชาวยูเครนหลายล้านคน ต้องทิ้งบ้านเรือน หนีกระสุนปืน และระเบิดที่รัสเซียยิงถล่มบ้านเกิดของตัวเอง ไปอยู่ในประเทศอื่น

การที่ยูเครน ได้รับความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ จากประเทศยักษ์ใหญ่หลายราย รวมถึง สหรัฐ และชาติยุโรปบางรายนั้น ทำให้สงครามที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ไม่จบลงง่าย ๆ อย่างที่เคยมีการคาดการณ์ไว้ โดยความรุนแรงนี้ ยืดเยื้อมานานกว่า 10 เดือนแล้ว แม้จะมีความพยายามที่จะเปิดการเจรจากันเป็นระยะ ๆ แต่ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จ

shutterstock 2224773109

โศกนาฎกรรม “อิแทวอน”

“อิแทวอน” ย่านชอปปิงชื่อดังใจกลางกรุงโซล ของเกาหลีใต้ กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก จากเหตุเหยียบกัน ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก มากกว่า 150 คน หลังผู้คนจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุประมาณ 20-30 ปี เบียดเสียดยัดเยียดกัน ระหว่างฉลองเทศกาลฮาโลวีน ซึ่งในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ออกมายอมรับว่า ความผิดพลาดส่วนหนึ่งอาจมาจากความหละหลวม ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประเมินสถานการณ์ต่ำเกินไป

6f27dc8310184dc5a768db41dabcac8f
สี จิ้นผิง

“สี จิ้นผิง” สร้างประวัติศาสตร์ ดำรงตำแหน่งสมัย 3

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับจีน จากการที่ คณะกรรมการกลาง พรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้เลือกให้เขาดำรงตำแหน่ง เลขาธิการใหญ่ของคณะกรรมการกลางชุดนี้ ซึ่งเท่ากับว่าประธานาธิบดีสีวัย 69 ปี ได้ดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของจีนต่อไปอีกเป็นสมัยที่ 3 ทั้งเขายังได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย

เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้สี จิ้นผิง กลายเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดของจีน นับตั้งแต่ประธานเหมา เจ๋อตง ผู้ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน

“อีลอน มัสก์” สร้างกระแสได้ตลอดทั้งปี 

มหาเศรษฐีแถวหน้าของโลก “อีลอน มัสก์” เจ้าชองค่ายรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดัง “เทสลา” กลายเป็น 1 ในบุคคลที่ได้รับการกล่าวถึงมากสุดในปี 2565 นี้ จากกระแสข่าวต่าง ๆ ที่ออกมาเป็นระยะ ทั้งเรื่องส่วนตัว และเรื่องราวของธุรกิจ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการที่เข้าทุ่มเงินมากถึง 44,000 ล้านดอลลาร์  เข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ และเข้าไปนั่งเป็นซีอีโอ ของบริษัท เหตุการณ์ที่กลายเป็นเรื่องวุ่นวายกันอยู่พักหนึ่ง จากการที่เขาเปลี่ยนใจ ไม่ซื้อแพลตฟอร์มส่งข้อความสั้นนี้ ก่อนที่จะกลับลำมาซื้อกิจการอีกครั้ง ท่ามกลางความขัดแย้งที่วุ่นวายนักถึงกับขึ้นโรงขึ้นศาลกันเลยทีเดียว

shutterstock 2197846869
ลิซ ทรัสส์

“ลิซ ทรัสส์” นายกรัฐมนตรี 45 วัน

ลิซ ทรัสส์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ กลายเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหราชอาณาจักร หลังจากดำรงตำแหน่งได้เพียง 45 วัน โดยให้เหตุผลว่า ไม่สามารถทำในสิ่งที่ได้รับมอบหมายได้

การประกาศลาออกมีขึ้น ท่ามกลางมรสุมทางการเมืองในอังกฤษ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทรัสส์ได้กล่าวขอโทษสำหรับความผิดพลาดในการประกาศมาตรการแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ ปรับลดภาษีวงเงิน 45,000 ล้านปอนด์ ซึ่งสร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดการเงินทั่วโลก และบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน

shutterstock 2205708695

ประท้วงอิหร่าน ครั้งใหญ่สุดรอบ 40 ปี 

ประชาชนทั่วอิหร่าน ต่างออกมาร่วมการประท้วงเรียกร้องสิทธิ และเสรีภาพของผู้หญิง หลังเหตุการณ์เสียชีวิตของ “มาห์ซา อามินี” หญิงสาววัย 22 ปี ที่ถูกตำรวจศีลธรรมจับกุมตัว เพียงเพราะมีเส้นผมโผล่ออกมาให้เห็นนอกผ้าคลุมศีรษะเท่านั้น โดยหลังถูกจับกุม เธอตกอยู่ในอาการโคม่า หลังจากล้มหมดสติที่ศูนย์ควบคุม ก่อนเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในอีก 3 วันต่อมา

การเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำของเธอ จุดชนวนให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดของอิหร่านในรอบกว่า 40 ปี นับตั้งแต่การปฏิวัติอิหร่าน (Islamic Revolution) เมื่อปี 2522 โดยในช่วงแรก การประท้วงเกิดขึ้นเพื่อประณามความรุนแรงของตำรวจศีลธรรม ก่อนลุกลามเป็นการเรียกร้องสิทธิ และเสรีภาพของสตรี และขยายใหญ่ขึ้นเป็นการขับไล่รัฐบาล

1000 2

ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ ตก เพราะจงใจทำ

เครื่องบินโบอิง 737-800 ของสายการบิน ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MU5735 ตกพร้อมผู้โดยสารและลูกเรือรวม 132 ชีวิต บนเทือกเขาสูง ในเขตปกครองตนเองกว่างสีจ้วง ของจีน ขณะบินออกจากเมืองคุนหมิง ไปเมืองกวางเจา นับเป็นอุบัติเหตุทางเครื่องบินที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบ 12 ปีของจีน ตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา โดยสาเหตุการตกของครื่องบิน ยังคงเป็นปริศนา ลักษณะการตกเป็นไปอย่างผิดปกติ โดยปักหัวดิ่งพื้นจากระดับการบินที่สูงมาก

ผลวิเคราะห์กล่องดำเบื้องต้นพบว่า อาจเกิดขึ้นจากความจงใจให้เครื่องบินตก มีใครบางคนที่อยู่ในห้องนักบิน ป้อนข้อมูลคำสั่งลงไปในส่วนบังคับเครื่องบิน สั่งให้เครื่องบินบินแบบปักหัวดิ่งพื้นโลกในลักษณะเกือบเป็นแนวตั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo