World News

ช็อกโลก! กล่องดำชี้ เครื่องบินจีนตก เป็นเรื่อง ‘จงใจทำ’ ไม่ใช่อุบัติเหตุ

ข้อมูลจากกล่องดำ ชี้ เหตุเครื่องบินสายการบิน “ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลนส์” ตกเมื่อเดือนมีนาคม อาจเป็นการจงใจทำ ของบางคนที่อยู่ในห้องนักบิน ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการทำงานผิดปกติของเครื่องบินแต่อย่างใด

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า ผลการตรวจสอบกล่องดำเครื่องบินโบอิง 737-800 ของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ซึ่งตกในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ของจีนเมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา พบว่า การที่เครื่องบินตกในลักษณะปักหัวลงสู่พื้นนั้น เป็นการจงใจของผู้ที่อยู่ในห้องนักบิน

เครื่องบินจีนตก

เครื่องบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ MU5735 ตกลงในหุบเขาใกล้กับเมืองอู๋โจว โดยเครื่องบินเดินทางออกจากเมืองคุนหมิงเมื่อเวลา 13.11 น.ตามเวลาท้องถิ่น และมีกำหนดเดินทางถึงเมืองกวางโจวภายในเวลา 2 ชั่วโมง แต่ได้ประสบอุบัติเหตุตกก่อนเดินทางถึงจุดหมาย

หลังจากนั้น หน่วยงานด้านการบินของจีน สามารถกู้กล่องดำจากที่เกิดเหตุได้ และได้ส่งให้ทีมนักวิเคราะห์ของสหรัฐ

ส่อเค้าจงใจทำเครื่องบินจีนตก

วอลล์สตรีท เจอร์นัล  ระบุว่า ผลตรวจสอบกล่องดำดังกล่าว ชี้ให้เห็นว่า มีคนบางคนในห้องนักบิน ซึ่งอาจจะเป็นนักบิน หรือใครบางคนบนเครื่องบิน ได้เข้าควบคุมกลไกของเครื่องบิน และบังคับเครื่องบินปักหัวลงเป็นแนวดิ่งสู่พื้นดิน จนเป็นเหตุให้ผู้โดยสารทั้งหมด 132 คนบนเครื่องเสียชีวิต และนับเป็นอุบัติเหตุด้านการบินครั้งรุนแรงที่สุดของจีนในรอบ 28 ปี

ผลการตรวจสอบกล่องดำยังระบุด้วยว่า นักบินไม่ได้ตอบสนองเสียงเรียกจากหอบังคับการบินที่ส่งสัญญาณเรียกหลายครั้ง จนกระทั่งเครื่องบินตกในลักษณะดิ่งลงสู่พื้นในที่สุด

ที่ผ่านมานั้น ทีมผู้ตรวจสอบได้พยายามพิสูจน์ว่า การตกในลักษณะที่ผิดปกติของเครื่องบินลำนี้เป็นความตั้งใจของนักบินหรือไม่ เพราะนับจนถึงขณะ นี้ยังไม่พบว่าเครื่องบินลำดังกล่าวมีปัญหาทางเทคนิค

ข้อมูลจากไฟลท์เดาร์ 24 ระบุว่า เที่ยวบิน MU5735 ของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส บินที่ระดับความสูง 29,000 ฟุต (8,839.2 เมตร) และอยู่ห่างประมาณ 100 ไมล์ (160.93 กิโลเมตร) จากจุดหมายปลายทาง ซึ่งเป็นจุดที่นักบินจะเริ่มลดเพดานบิน เพื่อเตรียมลงจอด

แต่แทนที่จะค่อย ๆ ปรับลดเพดานบินลงประมาณ 1,000 ฟุตต่อนาที เครื่องบินกลับปักหัวลง และจากนั้นก็เริ่มดิ่งลงด้วยความเร็วกว่า 30,000 ฟุต (9,144 เมตร) ต่อนาทีภายในเวลาไม่กี่วินาที ซึ่งผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่วิเคราะห์ว่า เป็นสถานการณ์ที่ผิดปกติ

เครื่องบินจีนตก

ผลการตรวจสอบข้างต้น ยังหนุนให้ราคาหุ้นโบอิงดีดตัวขึ้นถึง 6.2% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการ ที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้ หลังจากมีการเปิดเผยผลการตรวจสอบกล่องดำ และหากการตรวจสอบดังกล่าวถูกต้อง ก็หมายความว่าบริษัทโบอิ้งไม่ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์เครื่องบินตกในครั้งนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo