World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ ทะยานต่อเนื่อง ทะลุ 75 ดอลล์ ขานรับเงินเฟ้อต่ำ-ดอลล์อ่อนค่า

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ พุ่งขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อต่ำกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุน ธนาคารกลางสหรัฐ ชะลอขึ้นดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ รวมทั้งรายงานที่ว่าท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน ยังคงปิดทำการเนื่องจากพบรอยรั่ว

ราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนมกราคม เพิ่มขึ้น 2.22 ดอลลาร์ หรือ 3% ปิดที่ 75.39 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ ราคาเพิ่มขึ้น 2.69 ดอลลาร์ หรือ 3.5% ปิดที่ 80.68 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนพฤศจิกายนในวันนี้ โดยดัชนีซีพีไอทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 7.1% เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 7.3% และเมื่อเทียบรายเดือน ปรับตัวขึ้น 0.1% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3%

ส่วนดัชนีซีพีไอพื้นฐาน ไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 6.0% เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 6.1% และเมื่อเทียบรายเดือน ปรับตัวขึ้น 0.2% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3%

ตัวเลขเงินเฟ้อที่ออกมาต่ำกว่าคาดของสหรัฐ ส่งผลให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงอย่างมาก และช่วยให้น้ำมันดิบ ซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น ถูกลง และน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ร่วงลง 1.09% แตะที่ระดับ 103.9840

ราคาน้ำมัน

ตลาดยังได้แรงหนุนจากภาวะตึงตัวด้านการจัดหา หลัง ทีซี เอเนอร์จี บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของแคนาดา แถลงว่า ยังคงซ่อมแซมรอยรั่วของท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน  และยังบอกไม่ได้ว่า ท่อส่งน้ำมันแห่งนี้จะกลับมาเปิดดำเนินการได้เมื่อใด โดยคีย์สโตนเป็นท่อส่งน้ำมันจากรัฐแอลเบอร์ตาของแคนาดาไปยังแถบกัลฟ์โคสต์และมิดเวสต์ของสหรัฐ

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบ ของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐจะลดลง 3.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo