Stock

หุ้นรับอานิสงส์ ‘ฟุตบอลโลก 2022’

เป็นที่แน่นอนแล้วว่าคนไทยจะรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 (FIFA World Cup) ครบทั้ง 64 แมตช์ หลังการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ประสานงานเรื่องงบประมาณกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และภาคเอกชน ด้วยมูลค่าลิขสิทธิ์ประมาณ 1,200 ล้านบาท (33 ล้านดอลลาร์)

โดยเงินจำนวนนี้มาจากเงินสนับสนุนจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ ของ กสทช. จำนวน 600 ล้านบาท และส่วนที่เหลือมาจากผู้สนับสนุนจากภาคเอกชนทั้งหมด 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จํากัด (มหาชน) และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

ฟุตบอลโลก 2022

เปิดหุ้นรับอานิสงส์บอลโลก

จากกรณีดังกล่าวทำให้นักวิเคราะห์ออกมาคาดการณ์ถึงหุ้นที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากกระแสบอลโลกฟีเวอร์ในครั้งนี้  จะจัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ ตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน จนถึง 18 ธันวาคม 2565 โดยมองว่าบรรยากาศการเชียร์บอลน่าจะคึกคักไม่มากก็น้อย เพราะเป็นบิ๊กอีเวนต์สำหรับแฟนบอล และยังเป็นการการเชียร์บอลครั้งแรกไปพร้อมกับมาตรการเปิดเมืองอย่างเต็มที่ หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 สอดคล้องกับการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว นักท่องเที่ยวต่างชาติที่หลั่งไหลเข้ามาจำนวนมาก

ทั้งนี้ บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ (InnovestX Research) ประเมินว่าหุ้นกลุ่ม Event Play ที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว น่าจะได้ลุ้นเก็งกำไรจากอานิสงส์ของเทศกาลฟุตบอลโลกครั้งนี้ ประกอบด้วย
1.  CPALL หรือ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)
2.  MINT หรือ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)
3.  CENTEL หรือ บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน)

เนื่องด้วยทั้ง 3 บริษัทจะมีโอกาสได้รับประโยชน์จากบรรยากาศการบริโภคที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ในช่วงการเชียร์บอลฟุตบอลโลก ตลอดระยะเวลาเกือบ 1 เดือน  จะช่วยกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศให้กลับมาคึกคักมากขึ้น โดยเฉพาะการจับจ่ายใช้สอย ซื้อของกินและเครื่องดื่มที่จะเติบโตในระดับสูงขึ้น

shutterstock 2149875865

โดยเฉพาะธุรกิจของ CPALL ที่มีร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-Eleven ที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง ทำให้เชื่อว่าจะได้รับอานิสงส์จากแฟนบอลนอนดึก เช่นเดียวกับ MINT และ CENTEL ที่มีธุรกิจร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็น The Pizza Company (MINT เป็นเจ้าของแฟรนไชส์) และ KFC (CENTEL เป็นเจ้าของแฟรนไชส์) ซึ่งเป็นเมนูยอดนิยมของคนไทย ก็จะได้รับอานิสงส์จากการสั่งไปรับประทานในช่วงการเชียร์บอลอีกด้วย

shutterstock 2184123683.jpg11

ทั้งนี้ ช่วงเวลาการแข่งขันฟุบอลโลก จะอยู่ในระหว่าง 17:00-20:00 น. ส่วนคู่ดึกจะอยู่ในช่วง 23:00 น. และ 02.00 น.

Capture.JPG1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน