Sports

‘บิ๊กป้อม’ จี้ ‘กกท.’ เร่งหาข้อมูลซื้อสิทธิ์ ถ่ายทอดสด ‘ฟุตบอลโลก 2022’

“บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สั่ง กกท. เร่งหาข้อมูล ถ่ายทอดสด “ฟุตบอลโลก 2022” มารอไว้ พร้อมให้ “กกท.-กสทช.” หารือแนวทาง หากสุดท้ายไม่มีเอกชนรายใดออกตัวซื้อลิขสิทธิ์ จะทำอย่างไรต่อไป ขณะ “ดร.ก้องศักด ยอดมณี” เผย คุยกับเอเยนต์ฟุตบอลโลกของฟีฟ่า ที่สำนักงานสิงคโปร์แล้ว ฟูลแพคเก็จ ถ่ายครบทุกคู่  ราคาสูง

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยเกี่ยวกับการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกว่า ต้องยอมรับว่าตอนนี้เป็นเวลาที่กระชั้นชิดมาก เหลือไม่ถึง 1 เดือน การแข่งขันฟุตบอลโลกก็จะเริ่มขึ้นแล้ว

ฟุตบอลโลก 2022

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะประธานบอร์ด กกท. ได้มอบหมายให้ กกท.เร่งหาข้อมูลการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 มารอไว้ เพื่อนำมาหารือในการประชุมบอร์ด กกท. วันที่ 26 ตุลาคมนี้ พร้อมกับให้ กกท.พูดคุยกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ถึงแนวทาง หากสุดท้ายแล้วไม่มีเอกชนรายใดออกตัวซื้อลิขสิทธิ์จะทำอย่างไรต่อไป และจะนำโมเดลเมื่อฟุตบอลโลกครั้งก่อนที่เอกชน และภาครัฐ ช่วยกันซื้อลิขสิทธิ์มาใช้อีกหรือไม่

ผู้ว่าการ กกท.กล่าวเพิ่มเติมว่า ระหว่างเดินทางมาร่วมงานมหกรรมท่องเที่ยวเอเชีย ITB Asia 2022 ที่แซนด์ส เอ็กซ์โป แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ ประเทศสิงคโปร์ โดย กกท.ได้นำสปอร์ตทัวริซึม มาโปรโมตในงานนี้ ก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับเอเยนต์ฟุตบอลโลก ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ที่มีสำนักงานอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ ได้ข้อมูลมาเบื้องต้นว่า ฟูลแพคเกจ ถ่ายครบทุกคู่ ยังเป็นราคาที่สูงอยู่ โดยทางฟีฟ่าใช้ฐานเศรษฐกิจ และความสนใจในกีฬาฟุตบอลของแต่ละประเทศ เป็นเกณฑ์ในการคิดราคาค่าลิขสิทธิ์ดังกล่าว ซึ่งประเทศไทยอยู่ระดับราคาเดียวกับมาเลเซีย

“ประธานบอร์ด กกท.ได้มอบหมายให้ กกท.เตรียมหาข้อมูลลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด และให้ประสานงานเรื่องนี้กับ กสทช. โดยจะนำข้อมูลที่ได้รวบรวมกลับไปรายงานให้ประธานบอร์ด กกท.ทราบ ซึ่งทางประธานบอร์ด กกท. ตั้งใจให้รัฐบาล ต้องร่วมมือกับเอกชน ไม่ใช่เป็นภาระของรัฐบาลอย่างเดียว ต้องมีเอกชนเข้ามาช่วยด้วย”

“ภาครัฐคงจะไปซื้อลิขสิทธิ์โดยใช้งบประมาณแผ่นดินทั้งหมดไม่ได้ ความร่วมมือกันของทุกฝ่าย จึงถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ซึ่งในการประชุมบอร์ด กกท.คงจะได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo