Stock

ทิศทาง ‘หุ้น AOT’ เมื่อผู้โดยสารแน่นสนามบิน

ทิศทาง หุ้น AOT เมื่อผู้โดยสารฟื้นแน่นสนามบิน หลังรัฐบาลเริ่มเปิดประเทศ คาดไตรมาส 4/2565 จำนวนผู้โดยสารอยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่เกิดโควิด ล่าสุดเดือนกันยายน 2565 มีนักท่องเที่ยว 1.64 ล้านคน เพิ่มขึ้น 40% จากเดือนก่อน  

ช่วงนี้ได้เห็นสัญญาณบวกของหุ้น AOT หรือ หรือ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) จากกระแสการเดินทางท่องเที่ยวที่กลับมาคึกคักอีกครั้ง ภาพผู้คนต่อแถวกันจนแน่นสนามบิน เป็นผลมาจากการเริ่มเปิดประเทศตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 เป็นต้นมา หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ลดความรุนแรงลงไปมาก

AOT เป็นเหมือนประตูด่านแรกของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางออกไปนอกประเทศ ดังนั้นเมื่อการท่องเที่ยวเปิด AOT จึงได้รับประโยชน์ก่อนใครเพื่อน ด้วยศักยภาพของบริษัทที่ประกอบธุรกิจท่าอากาศยานของประเทศไทย ในความรับผิดชอบ 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่

หุ้น AOT

หุ้น AOT กับผู้โดยสารฟื้นตัวสูงสุดตั้งแต่โควิด

นักวิเคราะห์ บล.พาย ประเมินว่า ทิศทางผู้โดยสารจะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากที่รัฐบาลไทยเริ่มเปิดประเทศ คาดว่าในไตรมาส 4/2565 จำนวนผู้โดยสารจะอยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่เกิดโควิด ล่าสุดในเดือนกันยายน 2565 มีจำนวนนักท่องเที่ยว 1.64 ล้านคน เพิ่มขึ้น 40% จากเดือนก่อน จึงเป็นผลดีกับ AOT อย่างมาก

คาดว่าแนวโน้มผลประกอบการของงบช่วงไตรมาส 4/2565 (ก.ค. – ก.ย. 65) ของ AOT จะมีผลขาดทุนลดลง อยู่ที่ 1,021 ล้านบาท ดีกว่าที่ขาดทุน 5,121 ล้านบาท ในช่วงไตรมาส 4/2564 (ก.ค. – ก.ย. 64) และขาดทุน  2,207 ล้านบาท ในช่วงไตรมาส 3/2565 (เม.ย. – มิ.ย. 65) นอกจากนี้ มองว่าภาพรวมทั้งปี 2565 จะขาดทุนที่ 10,896 ล้านบาท ปรับลดลงจากปี 2564 ที่มีผลขาดทุนถึง 16,322 ล้านบาท

หุ้น AOT

สำหรับแนวโน้มผู้โดยสารในปี 2566 คาดจะเติบโตอย่างต่อเนื่องถึง 122% เพิ่มเป็น 96 ล้านคน รับรู้ผลดีจากการเปิดประเทศเต็มปี ส่วนจำนวนเที่ยวบินคาดว่าจะอยู่ที่ 631 พันเที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 30% อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามการเปิดประเทศของจีนว่าจะชัดเจนเมื่อใด ทั้งนี้ เมื่อมองไปถึงปี 2567 ภาพรวมอุตสาหกรรมการบินจะเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ จึงประเมินจำนวนผู้โดยสารที่ 135 ล้านคน และจำนวนเที่ยวบิน 880 พันเที่ยว

หุ้น AOT

หุ้น AOT

หุ้น AOT กับการขยายสนามบินรองรับการเติบโต

AOT มีแผนขยายสนามบินเพื่อรองรับการกลับมาของผู้โดยสาร โดยก่อนหน้านี้ได้ลงทุนก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite 1: SAT-1) ที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถได้อีก 15 ล้านคน ความคืบหน้าปัจจุบันคาดว่าจะเปิดใช้ในเดือนกันยายนปีหน้า

ขณะเดียวกัน ยังได้ก่อสร้างรันเวย์แห่งที่ 3 เพิ่ม จะช่วยขยายจำนวนเที่ยวบินจากปัจจุบัน 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เป็น 94 เที่ยวบินต่อชั่วโมง คาดจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปีหน้า ส่วนโครงการอื่นๆ AOT ก็มีแผนพัฒนาในส่วนต่อขยายด้านทิศตะวันตก (East Eapansion) เพิ่มการรองรับผู้โดยสารได้อีก 15 ล้านคน คาดจะเริ่มเปิดประมูลงานก่อสร้างช่วงต้นปี 2566 ส่วนอาคาร North Terminal ยังต้องรอผลการศึกษาอีกที น่าจะเริ่มออกแบบได้ในปี 2567 เป็นต้นไป

ปัจจุบันโครงสร้างรายได้ของ AOT แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ

1. กลุ่มที่เกี่ยวกับการบิน (Aero) ประกอบด้วย ค่าบริการสนามบิน, ค่าบริการผู้โดยสารขาออก, ค่าเครื่องอำนวยความสะดวก

2. กลุ่มที่ไม่เกี่ยวกับการบิน (Non-Aero) ได้แก่ ค่าเช่าสานักงานและอสังหาริมทรัพย์, รายได้เกี่ยวกับการบริการ และรายได้ส่วนแบ่งผลประโยชน์  สุดท้ายแล้วก็ล้วนสัมพันธ์กับจำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบินแทบทั้งสิ้น เพราะฉะนั้น เมื่อท้องฟ้าเปิด AOT ก็จะกลับมาสดใสอย่างแน่นอน

หุ้น AOT
ภาพ: https://www.facebook.com/SuvarnabhumiAirport/

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน