Economics

ไฟเขียวขยาย ‘สุวรรณภูมิ’ ทอท. เร่งปรับแบบจ่อเสนอ ครม.ปี 66 มั่นใจรองรับผู้โดยสารได้ 15 ล้านคนต่อปี

“กระทรวงคมนาคม” ไฟเขียวขยาย “สนามบินสุวรรณภูมิ” สั่ง ทอท. เดินหน้าสร้างส่วนต่อขยายอาคารฝั่งตะวันออก เร่งปรับแบบก่อนเสนอ ครม. ต้นปี 2566 ตั้งเป้าเริ่มก่อสร้างเดือนกรกฎาคมปีเดียวกัน กำหนดสร้างเสร็จเปิดให้บริการได้ภายในเดือน ธันวาคม 2568 มั่นใจรองรับปริมาณผู้โดยสารได้ 15 ล้านคนต่อปี 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการพิจารณาแนวทางการเพิ่มขีดความสามารถของอาคารผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ ที่มี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้รับทราบถึงแนวทางความคืบหน้าการปรับแบบอาคารผู้โดยสารส่วนต่อขยายด้านทิศตะวันออก (East Expansion) วงเงิน 7,830 ล้านบาท ที่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ต้องปรับ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางการบินในปัจจุบัน

สุวรรณภูมิ

การปรับแก้ไขแบบจะใช้เวลา 7 เดือน แล้วเสร็จประมาณเดือนธันวาคม 2565 ก่อนที่จะนำเสนอคณะกรรมการ ทอท. เพื่อนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม 2566 และคาดว่าจะดำเนินการจัดหาผู้รับจ้างได้ประมาณเดือนเมษายน-กรกฎาคม 2566 ก่อนที่จะมีการก่อสร้างได้ในภายในปีเดียวกันโดยใช้ระยะเวลา 29 เดือน

ทั้งนี้ คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2568 รองรับผู้โดยสารได้ 15 ล้านคนต่อปี ซึ่งการขยายขีดความสามารถดังกล่าวจะทำให้สนามบินสุวรรณภูมิมีความพร้อมรองรับผู้โดยสาร ที่คาดว่าจะกลับมาในระดับประมาณ 65 ล้านคนต่อปี เท่ากับช่วงก่อนเกิดโรคโควิด 19 ได้ในปี 2568

สุวรรณภูมิ

ที่ประชุมยังได้มอบหมายให้ ทอท. ไปพิจารณาตรวจสอบข้อสัญญา และเงื่อนไขการร่วมลงทุนโครงการสนามบินอู่ตะเภา ให้ชัดเจนว่า การพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง ของ ทอท. มีลักษณะส่งผลกระทบต่อการประกอบการ หรือการดำเนินโครงการฯ วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการสนามบินอู่ตะเภา อันเป็นการกระทำที่ผิดต่อสัญญาร่วมลงทุนตามข้อใดหรือไม่ อย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อพิพาทและฟ้องร้องต่อรัฐได้

พร้อมกันนี้ ให้กระทรวงคมนาคมมีหนังสือแจ้งยืนยันผลการพิจารณา ไปให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ทราบด้วย

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวถึงกรณีที่ทอท. ศึกษาความจำเป็นของการขยายขีดความสามารถสนามบินสุวรรณภูมิ และให้ว่าจ้าง องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) เพื่อศึกษาแนวทางการเพิ่มขีดความสามารถของอาคารผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมินั้น

สุวรรณภูมิ

ล่าสุดทาง ทอท. รายงานว่า ขั้นตอนขณะนี้ ทอท. อยู่ระหว่างหารือร่วมกับสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาร่างข้อตกลงสำหรับการจ้างไอเคโอ และให้ได้ข้อสรุปแนวทางการดำเนินงานตามกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง ก่อนลงนามในสัญญาจ้าง

โดยคาดว่าสำนักงานอัยการสูงสุดจะพิจารณาร่างข้อตกลงแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม 2565 ซึ่งหากผลศึกษาของไอเคโอดังกล่าวแล้วเสร็จ บอร์ด ทอท.จะได้นำข้อมูลมาประกอบการพิจารณา ร่วมกับผลการศึกษาของสมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาตา) ที่ศึกษาแล้วเสร็จเมื่อเดือนสิงหาคม 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo