Business

‘ศักดิ์สยาม’ ลั่นไตรมาส 4 ผู้โดยสารฟื้นเท่าก่อนโควิด หลังเปิดประเทศ 1 พ.ค.นี้

“ศักดิ์สยาม” ตรวจความพร้อมสนามบินสุวรรณภูมิ รองรับเปิดประเทศ 1 พฤษภาคมนี้ คาดไตรมาส4 ปีนี้ ปริมาณผู้โดยสารจะกลับมาเท่าก่อนเกิดโควิด 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากรัฐบาลมีนโยบายผ่อนปรนมาตรการการเดินทางเข้าประเทศไทย 1 พฤษภาคมนี้ ตนได้ลงพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ  เพื่อดูความพร้อมของสนามบินสุวรรณภูมิ พบว่ามีความพร้อมรองรับการเปิดประเทศทุกด้าน ทั้งการคัดกรองและให้บริการผู้โดยสารขาเข้า และขาออกที่เป็นระบบ

เปิดประเทศ

สำหรับภาพรวมขณะนี้พบว่า มีจำนวนผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศเฉลี่ยวันละ 11,594 คน หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้น 37.61% ซึ่งเที่ยวบินขาเข้า ระหว่างประเทศมีจำนวนเฉลี่ยวันละ 180 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายนเฉลี่ยวันละ 140 เที่ยวบิน หรือเพิ่มขึ้น 28.57%

นอกจากนั้นยังพบว่า ผู้โดยสารที่เดินทางลงจากเครื่องผ่านระบบไทยแลนด์พาส 1 คนจะใช้เวลาตรวจสอบเอกสารประมาณคนละ 15 นาทีไม่รวมการเดินทาง

พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) (ทอท.) ซึ่งรับผิดชอบสนามบิน อีก 5 แห่ง ประกอบด้วยสนามบินดอนเมือง สนามบินเชียงใหม่ สนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย สนามบินหาดใหญ่ สนามบินภูเก็ต และสนามบินกระบี่ ของกรมท่าอากาศยานเตรียมความพร้อมด้วย

105156

จากปริมาณการเดินทางของผู้โดยสารที่มีแนวโน้มสูงขึ้น  จึงได้สั่งการให้ ทอท.เตรียมพร้อม อาคารเทียบเครื่องบินรอง หลังที่ 1 (SAT-1) ที่มีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2566 ให้พร้อมใช้งาน หากอัตราการเดินทางเป็นไปอย่างก้าวกระโดดก็ให้พิจารณาเปิดการใช้งานให้เร็วขึ้น

ปัจจุบันอาคารผู้โดยสารหลัก รองรับผู้โดยสารได้ปีละ 45 ล้านคน ส่วนอาคาร SAT-1 รองรับผู้โดยสารได้ปีละ 10-15 ล้านคน

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า มั่นใจว่าในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ปริมาณผู้โดยสารจะสูงขึ้นกลับมาเท่าในปี 62 ก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด ที่มีผู้โดยสารเดินทางเฉลี่ย 70,000-80,000 คน/วัน แน่นอน จากเดิมที่เคยมีการประเมินว่า ปริมาณผู้โดยสารจะกลับมาเป็นปกติในปี 2567

105158

ล่าสุด มีสายการบินมาขอเพิ่มเที่ยวบินกับ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ถึง 55 % ของตารางการบินที่เคยทำการบิo

จากการผ่อนปรนมาตรการการเดินทางเข้าประเทศครั้งนี้ จะส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมาฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง จึงได้ให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ดำเนินการตามขั้นตอนมาตรการเข้าประเทศใหม่ที่จะเริ่มในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้

ขณะเดียวกันให้ กรมท่าอากาศยาน (ทย.) และ ทอท. ประชาสัมพันธ์ขั้นตอนการปฏิบัติของผู้โดยสารทั้งภายในประเทศ และระหว่างประเทศ เพื่อให้เกิดความเข้าใจ

105154

ขั้นตอนเดินทางเข้าไทย หลังเปิดประเทศ

สำหรับขั้นตอนตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป ผู้โดยสารที่เดินทางเข้าประเทศไทยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ

1. ผู้โดยสารที่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ และผู้โดยสารที่ไม่ได้รับวัคซีนแต่มีผลตรวจ RT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมง สามารถเข้าประเทศได้ตามกระบวนการผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศตามขั้นตอนปกติ

2. ผู้โดยสารที่ไม่ได้รับวัคซีน / รับวัคซีนไม่ครบ และไม่มีผลตรวจ RT-PCR เมื่อลงจากอากาศยานเรียบร้อยแล้ว ต้องเข้าสู่ขั้นตอนการเข้าประเทศตามระบบ Seal Route ซึ่งกำหนดให้ผ่านพิธีการศุลกากรที่ช่องทางออก C (Exit C) เท่านั้น

จากนั้น ต้องพบกับตัวแทนโรงแรม AQ ที่บริเวณประตูทางออกหมายเลข 10  ขึ้นรถโดยสารที่ทางโรงแรมจัดเตรียมไว้เพื่อเข้าสู่กระบวนการกักตัวต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo