Business

ทอท.เร่งศึกษา ‘แผนบริหาร 3 สนามบิน’ อุดร-บุรีรัมย์-กระบี่ ให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้

ทอท.เร่งศึกษา ‘แผนบริหาร 3 สนามบิน’ ให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้ คาดเริ่มบริหาร เม.ย.66 ยกระดับสู่สนามบินนานาชาติ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2565 เห็นชอบในหลักการให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เข้าไปเป็นผู้รับผิดชอบในการดูแลและบริหารจัดการ 3 ท่าอากาศยานแทนกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ประกอบด้วย 1.ท่าอากาศยานอุดรธานี 2.ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ และ 3.ท่าอากาศยานกระบี่

แผนบริหาร 3 สนามบิน

เร่งศึกษาแผนบริหาร 3 สนามบิน พร้อมบริหาร เม.ย. 66

ปัจจุบัน ทอท.ได้กำหนดแผนการดำเนินงาน เข้าไปบริหารจัดการท่าอากาศยาน เบื้องต้นอยู่ระหว่างเร่งศึกษาตามข้อสังเกตของกระทรวงการคลัง เพื่อนำเสนอ ครม.พิจารณาอีกครั้ง คาดว่าจะศึกษาแล้วเสร็จภายใน พฤศจิกายน 2565 เสนอ ครม. รับทราบในช่วง มกราคม 2566

จากนั้น ทอท. และกรมท่าอากาศยาน จะลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MOU) เพื่อมอบสิทธิบริหารท่าอากาศยาน

แผนบริหาร 3 สนามบิน

สำหรับแผนโอนสิทธิบริหาร กรมท่าอากาศยาน จะทยอยโอนสิทธิท่าอากาศยานกระบี่ และท่าอากาศยานบุรีรัมย์ให้ ทอท. ในช่วง มกราคม 2566 คาดการณ์ว่า ทอท. จะสามารถเริ่มให้บริการ 2 ท่าอากาศยานดังกล่าวอย่างเป็นทางการภายใน เมษายน 2566 ส่วนท่าอากาศยานอุดรธานี กรมท่าอากาศยานจะยื่นขอโอนสิทธิให้ ทอท. ได้ใน กุมภาพันธ์ 2566 และคาดการณ์ว่า ทอท.จะให้บริการอย่างเป็นทางการได้ภายใน พฤษภาคม 2566

ในส่วนของการดำเนินการเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ (ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง) ปัจจุบัน กรมท่าอากาศยาน และ ทอท. อยู่ระหว่างเตรียมการในกรณีที่ราชพัสดุของทั้ง 3 ท่าอากาศยานร่วมกับกรมธนารักษ์ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน ธันวาคม 2565

แผนบริหาร 3 สนามบิน

กรอบวงเงินลงทุนกว่าหมื่นล้าน

สำหรับแผนพัฒนาท่าอากาศยานทั้ง 3 แห่ง ทอท. มีกรอบวงเงินลงทุนประมาณ 9,199.90 ล้านบาท (กรณีท่าอากาศยานพังงา เปิดให้บริการในปี 2574) หรือวงเงินลงทุนรวม 10,471 ล้านบาท (กรณีท่าอากาศยานพังงาไม่เปิดให้บริการ) แบ่งเป็น ท่าอากาศยานอุดรธานี กรอบวงเงินลงทุน 3,523 ล้านบาท, ท่าอากาศยานบุรีรัมย์460 ล้านบาท และท่าอากาศยานกระบี่ แบ่งเป็น วงเงินลงทุน 5,216 ล้านบาท (กรณีท่าอากาศยานพังงาเปิดให้บริการในปี 2574) และถ้ากรณีท่าอากาศยานพังงาไม่เปิดให้บริการ วงเงินลงทุนจะอยู่ที่ 6,487 ล้านบาท

ทั้งนี้การให้ ทอท. เข้าไปบริหารจัดการแทน กรมท่าอากาศยานจะเป็นการเพิ่มการเพิ่มศักยภาพและบทบาทของท่าอากาศยานในภูมิภาคของกรมท่าอากาศยาน ที่ปัจจุบันมีบทบาทเป็นท่าอากาศยานระดับจังหวัด (Local airport) เพื่อยกระดับเป็นท่าอากาศยานระดับภาค (Regional Airport) และท่าอากาศยานศูนย์กลางรอง (Secondary Hub Airport) ในอนาคต

แผนบริหาร 3 สนามบิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo