Stock

‘พาวเวล’ ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง ทุบ ‘ดาวโจนส์’ ดิ่งกว่า 500 จุด ‘แนสแด็ก’ ทรุดหนักเกือบ 3%

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (26 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ทรุดหนักกว่า 500 จุด หลัง “เจอโรม พาวเวล” ส่งสัญญาณว่า “เฟด” จะขึ้นดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะคุมเงินเฟ้อได้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 32,737.80 จุด ดิ่งลง 553.98 จุด หรือ 1.66% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 4,117.12 จุด ร่วงลง 82.00 จุด หรือ 1.95% และดัชนีแนสแด็กที่ 12,320.36 จุด ดิ่งลงไปถึง 318.91 จุด หรือ 2.52%

ดาวโจนส์

วันนี้ นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ ในการประชุมประจำของเฟด ที่เมืองแจ็คสัน โฮล ในรัฐไวโอมิง ย้ำว่า เฟดจะยังคงเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ และมีแนวโน้มที่เฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่ในเดือนกันยายน

นายพาวเวลบอกด้วยว่า เศรษฐกิจสหรัฐจำเป็นต้องใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดไประยะหนึ่ง ก่อนที่จะควบคุมเงินเฟ้อไว้ได้ ซึ่งการทำเช่นนั้น หมายถึง การเติบโต จะชะลอตัวลง ตลาดแรงงานซบเซา ทั้งครั้งเรือน และธุรกิจ อาจจะต้อง “เจ็บปวด” บ้าง

“เราจะขึ้นดอกเบี้ยต่อไป จนกว่าจะมั่นใจว่า ภารกิจของเราจะประสบความสำเร็จ โดยภาคครัวเรือน และภาคธุรกิจอาจได้รับผลกระทบ จากการที่เฟดยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่ความล้มเหลวในการรักษาเสถียรภาพของราคา จะทำให้เกิดผลกระทบมากกว่า”

เขาย้ำว่า เฟดจำเป็นที่จะต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว โดยสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต สะท้อนให้เห็นว่า การดำเนินการที่ล่าช้าเกินไป จะทำให้ตลาดแรงงานทรุดตัวลงอย่างหนัก

“แมัตัวเลขเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงในเดือนกรกฎาคม จะเป็นเรื่องน่ายินดี แต่ข้อมูลเพียงเดือนเดียว ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้คณะกรรมการเฟดเชื่อมั่นว่า เงินเฟ้อได้ปรับตัวลงแล้ว”

ท่าทีดังกล่าวของนายพาวเวล สร้างแรงกดดันต่อหุ้นเติบโต และเทคโนโลยี จนดิ่งลงอย่างหนัก ทั้งยังทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ อายุ 2 ปี พุ่งไปแตะระดับสูงสุด นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2550 เป็นช่วงสั้น ๆ ก่อนที่จะอ่อนตัวลงมา เคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo