Stock

ทำไม? ‘ตู้เต่าบิน’ โตแรงต่อเนื่องทุกไตรมาส

เปิดยอดขาย “ตู้เต่าบิน” โตแรงต่อเนื่องทุกไตรมาส ในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น จำนวนตู้ จำนวนแก้วที่ขายได้ ยอดขายรวม และยอดขายเฉลี่ยต่อตู้  ไตรมาส 2/2565 ยอดขายรวม 346 ล้านบาท

เมื่อพูดถึงแบรนด์ร้านกาแฟที่กำลังฮอตฮิตติดลมบนในเวลานี้ แทบไม่น่าเชื่อเลยว่าคาเฟอัตโนมัติ “ตู้เต่าบิน” จะสามารถสอดแทรกขึ้นมาแข่งขันกับคู่แข่งรายเดิมในสมรภูมิที่เป็น Red Ocean ในตลาดร้านกาแฟ แถมยังเป็นผู้เล่นหน้าใหม่อย่างกลุ่มบริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) : หุ้น FORTH และบริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) : หุ้น FSMART ที่ไม่เคยอยู่ในวงการเครื่องดื่มมาก่อน

ตู้เต่าบิน

แต่ใช้จุดเด่นเรื่องความเชี่ยวชาญในการพัฒนาเทคโนโลยีตู้อัตโนมัติ ทำให้ตู้เต่าบินมีความแตกต่างและแปลกใหม่จากคาเฟ่ที่มีอยู่ทั่วไปในท้องตลาด จนกลายเป็นกระแสในวงกว้าง และประสบการณ์ความสำเร็จได้ในเวลาอันรวดเร็ว การันตีด้วยจำนวนตู้เต่าบินในปัจจุบันที่ให้บริการมากกว่า xx จุดทั่วประเทศ

ตู้เต่าบิน ผลการดำเนินงาน 1 ปีที่ผ่านมา

ข้อมูลที่น่าสนใจก็คือพบว่า ผลการดำเนินงานของ “ตู้เต่าบิน” ย้อนหลังในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา (เมษายน 2564-มิถุนายน 2565) สร้างการเติบโตต่อเนื่องในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น จำนวนตู้ จำนวนแก้วที่ขายได้ ยอดขายรวม และยอดขายเฉลี่ยต่อตู้ ดังนี้

ตู้เต่าบิน

ข้อมูลจากคำอธิบายและการวิเคราะห์ฐานะการเงินและผลการดำเนินงาน ไตรมาส 2/2565 บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)

ถือว่าเป็นตัวเลขที่สะท้อนการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของธุรกิจตู้อัตโนมัติเต่าบินได้เป็นอย่างดี จากการเติบโตในแง่ปริมาณและคุณภาพ โดยเป้าหมายต่อไป ทางบริษัทจะเพิ่มจำนวนตู้เต่าบินเป็น 20,000 จุดทั่วประเทศภายใน 3 ปี และสร้างยอดขายให้ได้ 1 ล้านแก้วต่อวัน

ทั้งนี้ เมื่อลองเปรียบเทียบกับเจ้าตลาดร้านกาแฟอย่าง Cafe Amazon ของบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้น OR จะเห็นว่าในไตรมาส 2/2565 มีจำนวนสาขาที่ 3,728 สาขา ปริมาณการขายรวม 91 ล้านแก้ว คิดเป็นเฉลี่ยสาขาละประมาณ 270 แก้วต่อวัน หากอ้างอิงข้อมูลที่ผู้บริหารเคยให้ไว้ คือ การจะเปิดแฟรนไชส์ร้านกาแฟ แต่ละสาขาต้องมียอดขายเฉลี่ยขั้นต่ำ 200 แก้วต่อวัน ถึงจะเป็นจุดที่มีกำไรและคุ้มค่าการลงทุน

ตู้เต่าบิน

หันกลับมามองที่ “ตู้เต่าบิน” ปัจจุบันยอดขายเฉลี่ยของแต่ละจุดทำได้ประมาณ 76 แก้วต่อวัน ซึ่งยังห่างไกลพอสมควร ทว่าในมุมของตู้เต่าบินอาจจะไม่จำเป็นต้องมีปริมาณการขายที่สูงขนาดนั้นก็ได้ เพราะมีต้นทุนที่ต่ำกว่าการเปิดร้านกาแฟแบรนด์ดังอยู่มากทีเดียว ซึ่งเป็นจุดแข็งและข้อได้เปรียบเชิงการแข่งขันของโมเดลธุรกิจแบบนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน