Stock - Finance

เปิดสัมพันธ์หุ้น ‘FORTH-FSMART’ ใคร? เป็นเจ้าของ ‘ตู้เต่าบิน’

เปิดความสัมพันธ์หุ้น FORTH-FSMART ใครเป็นเจ้าของตู้เต่าบินตัวจริงกันแน่ กับธุรกิจที่มีกระแสร้อนแรงต่อเนื่อง สำหรับ “ตู้เต่าบิน” ตู้ชงเครื่องดื่มอัตโนมัติ ที่มีเมนูให้เลือกมากมาย

ยังคงเป็นธุรกิจที่มีกระแสแรงต่อเนื่องสำหรับ “ตู้เต่าบิน” ตู้ชงเครื่องดื่มอัตโนมัติ ที่มีเมนูให้เลือกมากมาย ทั้ง ชา กาแฟ น้ำปั่น น้ำอัดลม เครื่องดื่มผสมโซดา โปรตีนเชค และเครื่องดื่มผสมกัญชง ซึ่งกลายเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว เพราะตอบโจทย์ในเรื่องความสะดวก รวดเร็ว และราคาที่เหมาะสม

ใครเป็นเจ้าของตัวจริงกันแน่

เชื่อว่าคนทั่วไปทราบกันดีว่าโมเดลธุรกิจของตู้เต่าบิน นั้นมาจาก pain point ของคนเมืองที่ต้องการคาเฟ่ 24 ชั่วโมง คุณภาพดี ราคาจับต้องได้ และทางผู้ผลิตสามารถพัฒนาเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์นี้ออกมาได้ ในจังหวะที่เหมาะสม รวมไปถึงการให้ความสำคัญกับระบบหลังบ้าน เช่น การชำระเงิน การดูแลหลังการขาย การพัฒนาระบบตัวแทน และการดูแลรักษาตู้ เป็นต้น

ตู้เต่าบิน

แต่สิ่งที่หลายคนสงสัยนั่นคือ สรุปแล้วใครคือ เจ้าของตู้เต่าบินตัวจริงกันแน่ ระหว่างหุ้น FORTH : บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้น FSMART : บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) คำถามคือถ้าเราอยากจะเติบโตไปกับตู้เต่าบินในตลาดหุ้น ควรจะซื้อหุ้นตัวไหนดี?

อยากเป็นเจ้าของ ต้องซื้อหุ้นตัวไหน?

ความจริงแล้วหุ้นแม่ลูก FORTH และ FSMART เป็นเจ้าของธุรกิจตู้เต่าบินด้วยกันทั้งคู่ อย่างที่เราจะเห็นว่าในช่วงที่ผ่านมาตู้เต่าบินถือเป็นสตอรี่ที่คอยผลักดันราคาหุ้น 2 ตัวนี้ให้เติบโตโดดเด่น ดังนั้น ถ้าจะสรุปสั้นๆ คือเราจะซื้อหุ้น FORTH หรือหุ้น FSMART ก็ได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อเจาะลึกลงไปในรายละเอียดจะเห็นว่าแต่ละบริษัทมีสัดส่วนการถือหุ้นในธุรกิจเต่าบินที่แตกต่างกัน โดยผ่าน “บริษัท ฟอร์ท เวนดิ่ง จำกัด” ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกลุ่มฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น ที่เป็นผู้ดำเนินธุรกิจบริหารตู้กดเครื่องดื่มชงสดเต่าบิน

โครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท ฟอร์ท เวนดิ่ง จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารตู้เต่าบิน เป็นดังนี้

ตู้เต่าบิน

1. หุ้น FORTH หรือ บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 45%

2. กลุ่มเบียร์สิงห์ ถือหุ้น 20.60%

3. หุ้น FSMART หรือ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 19.34%

จากข้อมูลดังกล่าวพบว่า FORTH จะเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์จากตู้เต่าบินมากที่สุดจากสัดส่วนผู้ถือหุ้นสูงสุดถึง 45% แต่ขณะเดียวกันการที่ FSMART ถือหุ้น 19.34% ก็จะได้รับอานิงส์ด้วยเช่นกัน แต่อาจจะเคลื่อนไหวช้ากว่านั่นเอง

อีกประเด็นที่เราควรรู้คือ FSMART เป็นบริษัทลูกที่ FORTH เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 50% นอกจากนี้ FORTH ยังจ้างให้ FSMART เป็นผู้ดูแลระบบและบริหารจัดการตู้อัตโนมัติต่างๆ ของกลุ่มบริษัท เพราะฉะนั้น FSMART จะมีรายได้อีกทางเพิ่มเติมด้วยจากการพัฒนาตู้เต่าบิน

สุดท้ายขอฝากเกร็ดเล็กๆ ถึงที่มาของชื่อตู้เต่าบิน เริ่มแรกนั้นตั้งชื่อว่า “ตู้เติมเต็ม” ดัดแปลงมาจาก “ตู้บุญเติม” ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของกลุ่มบริษัท แต่ด้วย “คุณวทันยา อมตานนท์” ทายาทรุ่นที่ 2 ของฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น มองว่าอยากเปลี่ยนไปสู่อะไรที่แปลกใหม่ คนได้ยินแล้วต้องถาม และฉีกกฎอะไรบางอย่าง จึงหยิบคำว่า “เต่าบิน” มาใช้ ซึ่งมีที่มาจากชื่อเล่นของประธานกรรมการบริหาร “คุณพงษ์ชัย อมตานนท์” หรือ เสี่ยเต่า

ตู้เต่าบิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน