General

‘เต่าบิน’ สวนกระแส กัญชาเสรี ประกาศเลิกขาย “เครื่องดื่มผสมกัญชา”

“เต่าบิน” หนุน ประกาศ สธ. ควบคุมกัญชา ปิดจำหน่ายเครื่องดื่มผสมกัญชาในตู้จำหน่ายสินค้า

เฟซบุ๊กเพจ TAO BIN  โพสต์ประกาศเป็นทางการ ปิดจำหน่าย เครื่องดื่มผสมกัญชา โดยระบุว่า

0 RJc2cC0ejNNOP0uU

เต่าบิน ขออนุญาต ปิดจำหน่าย เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา เพื่อสนับสนุน และสอดรับกับประกาศกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยเรื่องสมุนไพรควบคุม ญชา)(กั

หลังจากโพสต์ดังกล่าว พบว่า มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว พร้อมแสดงความชื่นชมในจุดยืนของแบรนด์ ที่ร่วมรับผิดชอบต่อสังคม

เต่าบิน

สำหรับประกาศกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยเรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 ลงนามในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565 และมีผลบังคับใช้ในวันนี้ (17 มิถุนายน 2565) โดยสาระสำคัญ มีดังนี้

1. ให้กัญชา หรือสารสกัดจากกัญชา ซึ่งเป็นพืชในสกุล Cannabis เป็นสมุนไพรควบคุม

2. อนุญาตให้ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 20 ขึ้นไปสามารถครอบครอง ใช้ประโยชน์ ดูแล เก็บรักษา ขนย้าย จำหน่ายสมุนไพรควบคุมตามข้อ 1 ๑ ได้ ยกเว้นการกระทำ ดังต่อไปนี้

  • การใช้ประโยชน์ในที่สาธารณะโดยการสูบ
  • การใช้ประโยชน์กับสตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร
  • การจำหน่ายให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร

ร่างสธ.

3. อนุญาตให้ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยประยุกต์ ผู้ประกอบโรคศิลปะสาขาการแพทย์แผนจีน และหมอพื้นบ้านตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการแพทย์แผนไทย สามารถใช้ประโยชน์จากสมุนไพรควบคุม ตามข้อ 1 ให้กับผู้ป่วยของตน

4. อนุญาตให้ผู้ป่วยตามข้อ 3 สามารถครอบครอง ขนย้าย ดูแล เก็บรักษา ใช้ประโยชน์ ในปริมาณที่จ่ายให้สำหรับการใช้ประโยชน์เป็นเวลา 30 วัน

5. ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เพจชมรมแพทย์ชนบท ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นหลังปลดล็อกกัญชา กัญชง พบกรณีตู้กดเครื่องดื่มชื่อดัง สามารถเลือกกดซื้อกัญชาโซดาได้ ซึ่งเด็กอนุบาลก็สามารถเลือกซื้อกดได้ และเป็นอันตรายอย่างมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo