Stock - Finance

รู้จักหุ้น FORTH เจ้าของ ‘ตู้เต่าบิน’ ที่กำลังมาแรง

รู้จักหุ้น FORTH เจ้าของ ‘ตู้เต่าบิน’ กำลังมาแรง ให้บริการกว่า 800 ตู้ ทั่วกรุงเทพฯ เน้นติดตั้งตามคอนโดมิเนียม ออฟฟิศ โรงพยาบาล สถานีรถไฟฟ้า บริษัทตั้งเป้าสิ้นปีนี้เพิ่มเป็น 5,000 ตู้ เพิ่มเป็น 20,000 ตู้ ภายในปี 2567 

ตู้เต่าบิน (Taobin) คือ ตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติที่กำลังเป็นกระแสมาแรงสุดๆ ในเวลานี้ เชื่อว่าหลายคนคงมีโอกาสได้พบเห็น หรือแวะเวียนเข้ามาใช้บริการกันบ้างแล้ว ด้วยจุดเด่นของตู้ที่มีเครื่องดื่มร้อนและเย็นให้เลือกกว่า 80 เมนู ตั้งแต่ชา กาแฟ น้ำปั่น น้ำอัดลม เครื่องดื่มผสมโซดา และเครื่องดื่มผสมกัญชง ราคาเริ่มต้นแค่ 15 บาท

ตู้เต่าบิน

จุดเด่นที่ทำให้ตู้เต่าบินได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว นั่นคือความสะดวก รวดเร็ว ในราคาเหมาะสม ด้วยเมนูที่มีให้เลือกมากมาย นอกจากนี้ เรายังสามารถปรับแต่งเครื่องดื่มได้ด้วยตัวเอง เช่น เลือกระดับความหวาน เลือกเพิ่มช็อตกาแฟ เป็นต้น ขณะเดียวกันยังสามารถเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง เพราะเป็นตู้อัตโนมัตินั่นเอง

สำหรับผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจก็คือ หุ้น FORTH หรือ บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ภายใต้การนำของคีย์แมน “พงษ์ชัย อมตานนท์” ที่ผุดไอเดียนำธุรกิจนี้มาสร้าง new s-curve ใหม่ให้กับกลุ่มบริษัท โดยมีผู้ดูแลระบบและบริหารจัดการผ่านบริษัทลูกอย่าง FSMART หรือ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจตู้อัตโนมัติอยู่อย่าง “ตู้บุญเติม” อยู่แล้ว

ทั้งนี้ FORTH ประกอบด้วยธุรกิจหลัก 3 กลุ่ม ได้แก่

1. ธุรกิจอีเอ็มเอส ซึ่งเป็นการจัดหาและประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

2. ธุรกิจ Enterprise Service เป็นส่วนงานที่รับงานโครงการ จัดหา จัดจ้างและวางระบบต่างๆ จากภาครัฐและภาคเอกชน

3. ธุรกิจ Smart Services เป็นส่วนงานที่ให้บริการธุรกรรมการเงินออนไลน์ จำหน่ายสินค้าและบริการผ่านตู้อัตโนมัติ

ตู้เต่าบิน

ตู้เต่าบิน ตั้งเป้าเพิ่มตู้เป็น 20,000 ตู้ ภายในปี 2567

ซึ่งธุรกิจ Smart Services นี้เองที่สร้างการเติบโตให้บริษัทได้ดีมาต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมามีหัวหอกหลักอย่างตู้บุญเติม ที่ได้ขยายไปทั่ว AEC และยังได้ขยายงานเพิ่มเติมไปยังงานบริการหลังระบบหลังบ้าน ซึ่งมีกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ เช่น กลุ่มเซ็นทรัล เป็นต้น ประกอบกับตอนนี้ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วของตู้เต่าบินเข้ามาอีก

ปัจจุบันมีจำนวนตู้เต่าบินให้บริการกว่า 800 ตู้ทั่วกรุงเทพฯ โดยเน้นติดตั้งตามคอนโดมิเนียม ออฟฟิศ โรงพยาบาล สถานีรถไฟฟ้า เป็นต้น บริษัทตั้งเป้าว่าในสิ้นปี 2565 จะมีจำนวนตู้เพิ่มเป็น 5,000 ตู้ และจะเพิ่มจำนวนตู้เป็น 20,000 ตู้ ภายในปี 2567 และในอนาคตจะมีการเพิ่มความสามารถในการทำเครื่องดื่มเพิ่มขึ้น รวมถึงเพิ่มฟังก์ชั่นเรื่องรสชาติ เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้หลากหลาย

ด้านยอดขายเครื่องดื่มของตู้เต่าบินนั้น มียอดขายเฉลี่ยกว่า 50 แก้ว/วัน/ตู้ และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นไม่ต่ำกว่า 60 แก้ว/วัน/ตู้ ราคาเฉลี่ยของเครื่องดื่มอยู่ที่ 34 บาท/แก้ว/ตู้ ซึ่งให้อัตรากำไรประมาณ 60% และมีรายได้เฉลี่ยต่อวันของตู้เต่าบินอยู่ที่ 1.5-1.6 ล้านบาท/วัน

ตู้เต่าบิน

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนเดินหน้าขยายตลาดตู้เต่าบินไปยังต่างประเทศ คาดว่าจะเริ่มนำไปเปิดให้บริการได้ในช่วงกลางปี 2565 โดยมีเป้าหมายไปยังประเทศที่มีกำลังซื้อสูง และมีความนิยมดื่มชาและกาแฟ อาทิ ประเทศอังกฤษ รวมถึงตลาดอาเซียนในบางประเทศที่มีศักยภาพ เช่น เวียดนามและอินโดนีเซีย

ความเนื้อหอมของตู้เต้าบินนี้ ส่งผลให้หุ้น FORTH กับ FSMART เข้าตานักลงทุนสุดๆ โดยทำราคาพุ่งขึ้นนิวไฮต่อเนื่อง โดยนับตั้งแต่ต้นปี 2564 ที่ผ่านมา หุ้น FORTH มีราคาปรับเพิ่มขึ้นถึง 364.92% ขณะที่หุ้นลูกอย่าง FSMART ก็มีราคาปรับเพิ่มขึ้น 56.83% เรียกว่าเป็นการทะยานขึ้นดวงดาวด้วยพลังของเต่าบินก็ว่าได้

สำหรับผลการดำเนินงานของ FORTH ในช่วงที่ผ่านมา เป็นดังนี้
ปี 2562 รายได้รวม 6,803.85 ล้านบาท กำไรสุทธิ 331.36 ล้านบาท ปรับลดลง -37.02%
ปี 2563 รายได้รวม 7,082.60 ล้านบาท กำไรสุทธิ 438.84 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 32.43%
ปี 2564 รายได้รวม 8,812.73 ล้านบาท กำไรสุทธิ 722.76 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 64.69%

ตู้เต่าบิน

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งบริษัทในตลาดหุ้นไทยที่มีแนวโน้มเติบโตสวยงาม และถูกจับตาว่าเป็น Growth Stock ในเวลานี้ อย่างไรก็ตาม นักลงทุนอย่าลืมศึกษารายละเอียดและข้อมูลของบริษัทเพิ่มเติมให้ครบทุกมิติก่อนตัดสินใจการลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน