Stock

รู้จักหุ้นเบทาโกร ‘ไอพีโอ’ ตัวใหม่ ธุรกิจอาหารครบวงจร

รู้จักหุ้นเบทาโกร (BTG) ไอพีโอตัวใหม่ ธุรกิจอาหารครบวงจร ผู้ประกอบธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม และอาหารครบวงจรชั้นนำในประเทศไทย

ในปีนี้เราน่าจะได้เห็น บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน)” โดยจะใช้ชื่อย่อว่า BTG เข้าระดมทุนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) หลังจากที่ล่าสุด เบทาโกร ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวน (ไฟลิ่ง) ต่อ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นที่เรียบร้อย เพื่อเสนอขายหุ้นไอพีโอ จำนวนไม่เกิน 500 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 25% ของหุ้นทั้งหมด ราคาพาร์ 5 บาทต่อหุ้น

เชื่อว่าหลายคนคงจะคุ้นเคยกับธุรกิจของเบทาโกร กันมาบ้างอยู่แล้ว เพราะมีผลิตภัณฑ์อาหารมากมายที่อยู่รอบตัวเรา อย่างไรก็ดี บทความนี้จะพาไปเจาะรายละเอียดของว่าที่หุ้น BTG กันให้ลึกซึ่งยิ่งขึ้น ว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ต้องรู้ และน่าสนใจลงทุนยังไง

เบทาโกร

เบทาโกร ทำธุรกิจอะไรบ้าง

เป็นผู้ประกอบธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารครบวงจรชั้นนำในประเทศไทย ที่มีประสบการณ์กว่า 55 ปี โดยมีธุรกิจครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทั้งการผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์ ผลิตภัณฑ์เวชภัณฑ์และสารเสริมสำหรับสัตว์ปศุสัตว์ ผลิตภัณฑ์สุกร สัตว์ปีก ไข่ไก่ อาหารแปรรูป อาหารสัตว์เลี้ยง ฟาร์มเชิงพาณิชย์ การชำแหละและการแปรรูปเนื้อสัตว์

แบ่งเป็น 5 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ 1. กลุ่มธุรกิจเกษตร 2. กลุ่มธุรกิจอาหารและโปรตีน 3. กลุ่มธุรกิจต่างประเทศ 4. กลุ่มธุรกิจสัตว์เลี้ยง และ 5. กลุ่มธุรกิจอื่นๆ

นอกจากนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ชั้นนำ เช่น BETAGRO, S-Pure, ITOHAM, Better Pharma, Nexgen, Perfecta และ DOG n joy ฯลฯ

เบทาโกร
ภาพรวมผลประกอบการในปี 2562 – 2564 รายได้รวมเติบโตต่อเนื่อง สาเหตุมาจากกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม การหันมาผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์บรรจุภัณฑ์และอาหารแปรรูป แทนการขายสุกร ไก่ และปลาที่ยังมีชีวิต รวมถึงการขยายไปสู่กลุ่มธุรกิจสัตว์เลี้ยงมากขึ้น

ส่วนผลกำไรในปี 2563 ปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากการเติบโตของยอดขาย การลดลงของต้นทุนวัตถุดิบและต้นทุนทางการเงินที่ลดลง ส่วนปี 2564 มีกำไรหดตัวลง เพราะการเพิ่มขึ้นของต้นทุนวัตถุดิบ ประกอบกับการเพิ่มขึ้นของค่าเสื่อมราคา ค่าตัดจำหน่าย และต้นทุนทางการเงินตามการเพิ่มขึ้นของหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย

ขณะที่ล่าสุดในไตรมาส 1 ปี 2565 เบทาโกรสามารถสร้างผลการดำเนินงานเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง โดยมีรายได้รวม 26,163.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิเติบโต สู่ระดับ 1,966.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 149.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ปัจจัยสำคัญมาจากการเติบโตของปริมาณการขายและราคาสินค้าในทุกกลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มธุรกิจเกษตร กลุ่มธุรกิจอาหารและโปรตีน กลุ่มธุรกิจต่างประเทศ และกลุ่มธุรกิจสัตว์เลี้ยง

เบทาโกรระดมทุนไปทำอะไร

เบทาโกร มีแผนนำเงินไปใช้ขยายธุรกิจด้วยการซื้อฟาร์มและโรงงานแห่งใหม่ เช่น โรงงานแปรรุปอาหารและเนื้อสัตว์ โรงงานผลิตไข่ไก่และโปรตีนทางเลือก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่าง กัมพูชา ลาว และเมียนมา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการผลิตตลอดห่วงโซ่อุปทาน ส่วนที่เหลือจะนำไปใช้ในการปรับโครงสร้างเงินทุนและเป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการดำเนินกิจการ เพื่อนำไปสู่เป้าหมายสร้างการเติบโตที่ยั่งยืน

เบทาโกร
ภาพ:บริษัทเบทาโกร

ความน่าสนใจของหุ้นเบทาโกร

1. เป็นผู้ประกอบธุรกิจอาหารและเกษตรอุตสาหกรรมที่ครบวงจร โดยมีขนาดใหญ่เป็นรองเพียงแค่ CPF เจ้าเดียวเท่านั้น
2. มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นแบรนด์ระดับพรีเมียมที่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
3. ช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลาย มีช้อปเป็นของตัวเอง สามารถเข้าถึงผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพ
4. เน้นนวัตกรรมความปลอดภัยด้านอาหารและคุณภาพของผลิตภัณฑ์เกรดพรีเมียม
5. วิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่มากประสบการณ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน