Stock

‘ดาวโจนส์’ ปิดตลาดพุ่ง 224.02 จุด ทำนิวไฮรอบใหม่

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ปิดซื้อขายวานนี้ (29 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” พุ่งขึ้น 224.02 จุด ท่ามกลางการจับตาการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ รวมถึงการประกาศผลประกอบการของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ และข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 38,333.45 จุด เพิ่มขึ้น 224.02 จุด หรือ +0.59% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 4,927.93 จุด เพิ่มขึ้น 36.96 จุด หรือ +0.76% และดัชนีแนสแด็กปิดที่ 15,628.04 จุด เพิ่มขึ้น 172.68 จุด หรือ +1.12%

ดาวโจนส์

ทั้ง ดาวโจนส์ และเอสแอนด์พี 500 ปิดทำนิวไฮ ขณะที่แนสแด็กพุ่งขึ้นกว่า 1% ก่อนที่บริษัทเทคโนโลยีที่มีมาร์เก็ตแคปสูง จะเปิดเผยผลประกอบการในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงอัลฟาเบท ไมโครซอฟท์ ควอลคอมม์ แอปเปิ้ล อเมซอน และเมตา แพลตฟอร์มส์ ส่วนบริษัทจดทะเบียนรายอื่น ๆ ที่จะเปิดเผยผลประกอบการในสัปดาห์นี้ได้แก่เจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) โบอิง เอ็กซอน โมบิล และเชฟรอน

หุ้น 10 ใน 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดในแดนบวก นำโดยดัชนีหุ้นกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยพุ่งขึ้น 1.37% และดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวขึ้น 0.97% ส่วนดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวลงตามทิศทางราคาน้ำมัน WTI

นักวิเคราะห์ ระบุว่า สัปดาห์นี้ถือเป็นสัปดาห์ที่สำคัญ โดยจะมีทั้งการรายงานผลประกอบการของบริษัทเทคโนโลยรายใหญ่ ตัวเลขจ้างงาน และผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งการที่ตลาดจะสามารถรั้งแรงบวกเอาไว้ได้นั้น ผลประกอบการจะต้องไม่ออกมาน่าผิดหวัง ตัวเลขจ้างงานควรจะแข็งแกร่ง แต่ก็ไม่ร้อนแรงมากจนเกินไป และผลการประชุมเฟดที่ส่งสัญญาณในเชิงบวกต่อตลาด

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) มีกำหนดการประชุมวันแรกในวันนี้ (30 ม.ค.) และจะแถลงมติการประชุมในวันพรุ่งนี้ (31 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักเกือบ 100% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมครั้งนี้

ดาวโจนส์

นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยในวันนี้จะมีการเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนพฤศจิกายนจากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ รวมทั้งตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนธันวาคม

วันพรุ่งนี้ จะเป็นการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนมกราคม จาก ADP ส่วนในวันพฤหัสบดี (1 ก.พ.) จะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีภาคการผลิตเดือนมกราคม จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนธันวาคม

สำหรับในวันศุกร์ (2 ก.พ.) สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมกราคม ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนธันวาคม และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมกราคม จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo