World News

จับตา! ‘บิตคอยน์’ จ่อทะลุ 1 แสนดอลล์ปี 67 อานิสงส์เฟดลดดอกเบี้ย-สหรัฐไฟเขียวขาย ETF

ผู้เชี่ยวชาญชี้ “ราคาบิตคอยน์” มีแนวโน้มทะลุ 100,000 ดอลลาร์ ในปี 2567 แรงหนุนจากความเป็นไปได้ที่ “ธนาคารกลางสหรัฐ” จะลดดอกเบี้ยในปีหน้า และแนวโน้มตั้ง Spot Bitcoin ETF เป็นครั้งแรกในสหรัฐ และปรากฏการณ์บิตคอยน์ ฮาล์ฟวิ่ง 

นายปาสคาล โกติเยร์ ซีอีโอเลดเจอร์ บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ปี 2566 เป็นปีสำหรับการเตรียมความพร้อม ที่จะรับมือกับภาวะกระทิงที่กำลังจะมา โดยคาดว่าราคาบิตคอยน์จะพุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงในปี 2567 และอาจจะยาวไปถึงปี 2568

บิตคอยน์

ก่อนหน้านี้ อุตสาหกรรมเงินดิจิทัล หรือคริปโทเคอร์เรนซี ได้รับผลกระทบจากปัญหาต่าง ๆ มากมาย ตั้งแต่การล่มสลายของเหรียญลูนา การล้มละลายของบริษัทเงินดิจิทัลหลายแห่ง และคดีอื้อฉาวที่เกิดขึ้นกับบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นบริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ระดับโลก โดยนายแซม แบงก์แมน-ฟรีด ผู้ก่อตั้งบริษัท FTX เผชิญกับโทษจำคุกกว่า 100 ปี หลังจากที่เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาฉ้อโกงถึง 7 กระทง

ล่าสุดกับกรณีของนายจ้าว ฉางเผิง ผู้บริหารของบริษัทไบแนนซ์ ที่ยอมรับสารภาพว่า กระทำผิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน และละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี หลังจากวิกฤตการณ์ดังกล่าวผ่านพ้นไปแล้ว นักลงทุนเริ่มกลับมามีมุมมองบวกต่อตลาดคริปโทเคอร์เรนซีอีกครั้ง โดยเฉพาะราคาบิตคอยน์ เนื่องจากเชื่อว่า การที่เฟดมีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2567 จะเป็นปัจจัยหนุนสินทรัพย์เสี่ยง ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์

นอกจากนี้ ยังคาดว่า อุปสงค์บิตคอยน์จะปรับตัวสูงขึ้น หากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (ก.ล.ต.) อนุญาตให้บริษัทต่าง ๆ รวมถึงบริษัทแบล็กร็อก จัดตั้ง Spot Bitcoin ETF ภายในเดือนมกราคม 2567 ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในสหรัฐ

บิตคอยน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo