World News

นักลงทุน หั่นคาดการณ์ ‘เฟด’ เริ่ม ‘ลดดอกเบี้ย’ มี.ค. 67 หวั่นนโยบายพลิก

นักลงทุนลดน้ำหนัก ต่อการคาดการณ์ที่ว่า “ธนาคารกลางสหรัฐ” จะเริ่มลดดอกเบี้ยเร็วที่สุดในเดือนมีนาคมนี้ หลัง “โทมัส บาร์กิน” ประธานเฟด สาขาริชมอนด์ ส่งสัญญาณเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักเพียง 63.9% ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดดอกเบี้ย 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมวันที่ 19-20 มีนาคม 2567 หลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้วให้น้ำหนักมากถึง 72.8%

ลดดอกเบี้ย

ขณะที่ นายโทมัส บาร์กิน” ประธานเฟด สาขาริชมอนด์ ส่งสัญญาณเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย แม้เงินเฟ้อชะลอตัวลง และระบุว่า ยังคงมีความเสี่ยงที่ว่าภารกิจของเฟดในการสกัดเงินเฟ้ออาจจะยังไม่สิ้นสุดลง

“อัตราดอกเบี้ยระยะยาวได้ปรับตัวลงในระยะนี้ และจะกระตุ้นอุปสงค์ในภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีความอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย โดยอุปสงค์ที่แข็งแกร่ งจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อที่อยู่สูงกว่าเป้าหมาย สิ่งนี้จึงทำให้การขึ้นดอกเบี้ยต่อไป ยังคงเป็นทางเลือกของเฟด”

ขณะที่ รายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ประจำวันที่ 12-13 ธันวาคม ะบุว่า มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะลดดอกเบี้ยนโยบายในปี 2567 แต่ก็ไม่มีการเปิดเผยกรอบเวลาที่ชัดเจน ในการลดดอกเบี้ยดังกล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุม FOMC มีมติเป็นเอกฉันท์ ในการประชุมเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.25-5.50% และกรรมการเฟดคาดการณ์ว่า จะมีการลดดอกเบี้ยนโยบายรวม 0.75% ภายในสิ้นปี 2567

อย่างไรก็ตาม รายงานการประชุมบ่งชี้ว่า ยังคงมีความไม่แน่นอนอย่างมากว่า เฟดจะลดดอกเบี้ยนโยบายอย่างไร และจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจริงหรือไม่

ลดดอกเบี้ย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo