Stock - Finance

เทียบฟอร์ม ‘2 หุ้นสีทาบ้าน’ TOA และ DPAINT ของตระกูล ‘ตั้งคารวคุณ’

เมื่อก่อนนั้นเวลาพูดถึงหุ้นไทยที่ประกอบสีทาบ้าน ใครๆ ก็ต้องนึกถึงหุ้น TOA หรือ บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เพราะมีตัวเดียวให้เลือกในตลาด และอยู่แบบนี้มานานอย่างไร้คู่แข่ง ตั้งแต่ปี 2560 ที่จดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

ทว่าในปี 2564 นี้ ตลาดหุ้นไทยได้ต้อนรับบริษัทที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สีเข้ามาชิงตำแหน่งของ TOA แล้ว นั่นก็คือหุ้น DPAINT หรือ บริษัท สีเดลต้า จำกัด (มหาชน) ซึ่งจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เอ็ม เอ ไอ (mai) ไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา ด้วยราคา IPO ที่ 7.50 บาทต่อหุ้น 

บทความนี้จะพามาดูกันว่าทั้ง 2 บริษัท TOA และ DPAINT เหมือนและแตกต่างกันอย่างไร เปรียบเทียบให้เห็นกันชัดๆ หมัดต่อหมัด ใครมีจุดเด่นตรงไหนบ้าง และที่สำคัญคือรู้ไหมว่า 2 บริษัทนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากตระกูลเดียวกันอย่าง “ตั้งคารวคุณ”

เทียบฟอร์ม 2 หุ้นสีทาบ้าน e1636303522371

TOA ธุรกิจสีทาบ้านที่มีส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ในไทย

ขอเริ่มกันที่ TOA บริษัทที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สีและสารเคลือบผิวมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปี 2507 โดย คุณประจักษ์ ตั้งคารวคุณ” ช่วงเริ่มต้นนั้นบริษัททำการนำเข้าสีจากญี่ปุ่นมาขาย ก่อนที่จะก่อตั้งโรงงานของตัวเองครั้งแรกในปี 2515 และสร้างแบรนด์ TOA ขึ้นมาเมื่อปี 2520

TOA ค่อยๆ ประสบความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีส่วนแบ่งตลาดในประเทศไทยสูงถึง 48.7% ถือเป็นผู้นำตลาดอย่างแท้จริงในอุตสาหกรรมนี้ ขณะเดียวกันบริษัทมีโรงงานผลิตสีถึง 8 แห่ง ใน 6 ประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้มีรายได้จากต่างประเทศ และในอนาคต TOA มีแผนที่จะขยายฐานกำลังการผลิตในกลุ่มประเทศ CLMV มากขึ้น เนื่องจากเป็นตลาดที่กำลังเติบโต

จุดแข็งทางธุรกิจอีกอย่างของ TOA ก็คือการเน้นขายผลิตภัณฑ์เกรดพรีเมียม เนื่องจากให้อัตรากำไรที่สูงกว่านั่นเอง โดยปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของ TOA สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ 

  1. ผลิตภัณฑ์สีทาอาคาร  มีสัดส่วนรายได้ประมาณ 66%
  2. ผลิตภัณฑ์สีและสารเคลือบผิว สัดส่วนรายได้ประมาณ 32%
  3. ผลิตภัณฑ์ประเภทอื่น เช่น ผลิตภัณฑ์เคมีก่อสร้าง ผลิตภัณฑ์สีที่มีความทนทานสูง และผลิตภัณฑ์ที่นอกเหนือจากสีทาอาคารอื่น สัดส่วนรายได้ประมาณ 2%

ผลประกอบการย้อนหลังหุ้น TOA 

ผลประกอบการย้อนหลังหุ้น TOA e1636301821270

DPAINT ผู้เชี่ยวชาญนวัตกรรมสีทาอาคารแบบครบวงจร

ขยับมากันที่บริษัท สีเดลต้า จำกัด (มหาชน) หรือ DPAINT ซึ่งก็อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมสีทาอาคารมานานกว่า 42 ปี เป็นอีกหนึ่งแบรนด์สีที่ก่อตั้งโดยตระกูลตั้งคารวคุณเช่นกัน โดย “คุณอาจณรงค์ ตั้งคารวคุณ” ซึ่งเป็นน้องชายของคุณประจักษ์ ตั้งคารวคุณ ผู้ก่อตั้งสี TOA นั่นเอง

ปัจจุบัน DPAINT ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายสีทาอาคาร  โดยมีกลุ่มลูกค้า ได้แก่ ผู้รับเหมาและช่างทาสี เจ้าของที่พักอาศัย และเจ้าของโครงการทั้งภาครัฐและเอกชน ความโดดเด่นของ DPAINT คือเรื่องของนวัตกรรมที่ทางบริษัทมีทีมวิจัยพัฒนาของตัวเอง ทำให้เน้นขายสินค้าสีคุณภาพพิเศษ สีคุณภาพสูง อาทิ Toptech นวัตกรรมสีรองพื้น ช่วยลดระยะการทำงานของช่างทาสีได้ถึง 75% ChillShield สีนวัตกรรมใหม่ที่สามารถทาทับหน้ารอบเดียวก็ปกปิดติดทนทานได้ดีเยี่ยมโดยไม่ต้องทาซ้ำ 

สำหรับสัดส่วนรายได้ปัจจุบันของบริษัทแบ่งออกเป็น

  1. สีคุณภาพพิเศษ สัดส่วนรายได้ประมาณ 41%
  2. สีคุณภาพคุ้มค่า สัดส่วนรายได้ประมาณ 32%
  3. สีคุณภาพสูง สัดส่วนรายได้ประมาณ 22%

ผลประกอบการย้อนหลังหุ้น DPAINT 

ผลประกอบการย้อนหลังหุ้น DPAINT e1636302055785

สรุป 2 หุ้นสีทาบ้าน TOA และ DPAINT

สรุป 2 หุ้นสีทาบ้าน TOA และ DPAINT e1636303441604

 

 หมายเหตุ : บทความนี้เพื่อใช้สำหรับศึกษาเบื้องต้นเท่านั้น มิได้มีเจตนาในการชี้นำการลงทุนแต่อย่างใด นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน