Stock - Finance

SCBX ซื้อ Bitkub 17,850 ล้านบาท ถูกหรือแพงใครได้ใครเสีย?  

ซื้อ Bitkub สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั้งวงการอีกครั้ง สำหรับ กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) ที่เดินหน้ายุทธิศาสตร์ยานแม่ เข้าลงทุนใน “บิทคับ ออนไลน์ “ เพื่อร่วมเป็นพันธมิตรธุรกิจ มุ่งสู่การเติบโตในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล และโลกการเงินแห่งอนาคต  

โดยเมื่อตอนค่ำของวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติให้ SCBS หรือ บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของธนาคาร เข้าทำสัญญาซื้อหุ้นในบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub) จาก บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จากัด (ผู้ขาย) ในสัดส่วน 51% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ Bitkub คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 17,850 ล้านบาท 

ซื้อ Bitkub 

ซื้อ Bitkub  SCBX เดินหน้ายุทธิศาสตร์ยานแม่

การเข้าทำธุรกรรมการซื้อขายหุ้นจะอยู่ภายใต้การปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ โดยมีเงื่อนไขว่าผลการสอบทานธุรกิจ (Due Diligence) ของ Bitkub  ส่วนที่เป็นสาระสำคัญต้องเป็นที่น่าพอใจ และคู่สัญญาได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญาซื้อขายหุ้นครบถ้วน  คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาสแรกของปี 2565

การเข้าลงทุนใน Bitkub ครั้งนี้ เนื่องจากกลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์ เล็งเห็นถึงโอกาสในการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญของธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล และยังช่วยให้ SCBS ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ใน Bitkub มีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบนิเวศของสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย

ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล คือ หนึ่งในธุรกิจการเงินแห่งโลกอนาคตที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และมีโอกาสเติบโตในระยะยาว การที่กลุ่ม SCBX เข้าไปลงทุนใน Bitkub Online ซึ่งให้บริการแพลตฟอร์มด้านการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำของเมืองไทย ซึ่งมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา จะช่วยให้ SCBX สามารถสร้างคุณค่าใหม่ที่เติบโตในระยะยาวไปกับโลกใหม่ได้ และสามารถเข้าสู่สนามการแข่งขันแบบใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นโดยเร็วในอีก 3-5 ปีข้างหน้า

ซื้อ Bitkub 

ราคาหุ้น SCB พุ่งแรง 4% ก่อนประกาศซื้อ Bitkub

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะมีการแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่องการเข้าลงทุนใน Bitkub ของกลุ่ม SCBX ในวันเดียวกันนั้น ราคาหุ้น SCB มีความเคลื่อนไหวที่หนาแน่นผิดปกติ ด้วยมูลค่าการซื้อ-ขายกว่า 7,730 ล้านบาท โดยราคาปรับเพิ่มขึ้นถึง 4% หรือ 5 บาท/หุ้น และปิดตลาดที่ราคา 130 บาท/หุ้น

Bitkub เป็นใคร ทำธุรกิจอะไร?

Bitkub คือ Fintect Startup สัญชาติไทย ประกอบธุรกิจให้บริการ Digital Asset Exchange สำหรับการซื้อ-ขายสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ได้รับอนุญาตจากก.ล.ต. รวมถึงมีคริปโตฯ ของตัวเองที่ชื่อว่า KUB Coin 

Bitkub ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2561 โดยคุณท็อป – จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ชายหนุ่มที่หลงใหลในโลกของ Bitcoin ซึ่งขณะนั้นเป็นสินทรัพย์ที่ใหม่มาก แต่เขาเชื่อว่า Bitcoin นี้แหละจะมาเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ จนเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการเปิด Startup ในประเทศไทยอย่าง Bitkub

แม้ในช่วงแรกของ Bitkub จะประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก ซึ่งก็เป็นปกติของวงการ StartUp แต่เมื่อสามารถทำให้คนเข้าใจสินทรัพย์ดิจิทัลได้มากขึ้น จะเห็นว่าปี 2564 เป็นปีที่ธุรกิจโตก้าวกระโดดมาก แค่ช่วงเดือนมกราคมถึงกันยายน 2564  Bitkub มีมูลค่าการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรวมประมาณ 1.03 ล้านล้านบาท คิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาด 92% ทำ.ห้บริษัทมีรายได้รวม 3,279 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 1,533 ล้านบาท 

 

ทั้งนี้ ในวงการ StartUp หากธุรกิจไหนที่มีมูลค่าเกิน 1 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 33,000 ล้านบาท เราจะเรียกว่าบริษัทนั้นว่า “ยูนิคอร์น” ซึ่งก่อนหน้านี้ประเทศไทยมียูนิคอร์นเพียงรายเดียวเท่านั้น คือ Flash Express ของคุณคมสันต์ แซ่ลี แต่การที่ SCBS ซื้อหุ้น 51% ของ Bitkub ที่ราคา 17,850 ล้านบาท นั่นแปลว่ามูลค่ากิจการทั้งหมดของ Bitkub จะอยู่ที่ราว 35,000 ล้านบาท แบบนี้ก็คงพูดได้เต็มปากว่า ประเทศไทยมียูนิคอร์นเพิ่มขึ้นมาอีกรายแล้ว

ซื้อ Bitkub ราคานี้ แพงไปไหม?

มูลค่าที่ซื้อจำนวน 17,850 ล้านบาท จากมูลค่าโดยรวม 35,000 ล้านบาท โดย Bitkub มีกำไร 9 เดือนแรกที่ 1,533 ล้านบาท ถ้าเราสมมติว่ากำไรทั้งปีสามารถทำได้ในอัตราที่เท่าเดิม แสดงว่าปี 2564 Bitkub น่าจะมีกำไรอยู่ที่ประมาณ 2,000 ล้านบาท

เพราะฉะนั้น P/E Ratio ของบริษัทจะอยู่ที่ 35,000/2,000 เท่ากับ 17.5 เท่า 

ถ้าจะถามว่าการซื้อขายที่ P/E เท่านี้ ถูกหรือแพง? ก็คงตอบยาก เพราะในตลาดหุ้นไทยไม่ได้มีบริษัทที่ประกอบธุรกิจที่ใกล้เคียง Bitkub ทำให้อาจจะเปรียบเทียบกันได้ยาก แต่หากเทียบกับอุตสาหกรรมที่ใกล้เคียงกันที่สุดอย่างเทคโนโลยี จะเห็นว่าปัจจุบัน P/E กลุ่ม Tech อยู่ที่ 30.19 เท่า ซึ่งแพงกว่า Bitkub ถึงเท่าตัว!

ซื้อ Bitkub 

สุดท้ายนี้ ก็คงขึ้นอยู่ที่ว่ามูลค่าของ Bitkub จะเติบโตได้มากแค่ไหนในอนาคต เราจะได้เห็นการเข้าไปโลดแล่นในตลาดหุ้นหรือเปล่า ซึ่งก็ต้องบอกว่านับจากนี้ ทุกการเติบโตของ Bitkub ย่อมส่งเสริมให้ SCBX สดใสมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน ขณะเดียวกัน Bitkub เองก็คงได้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากทรัพยากรต่างๆ ที่ใหญ่ขึ้น 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน