Politics

รู้แล้ว ทำไมแพร่ไว! ติดเชื้อ ‘ไอไมครอน’ ปล่อยไวรัส ผ่านละอองฝอยน้ำลาย ได้มากกว่าเดลต้า 1 พันเท่า

รู้แล้ว ทำไมแพร่ไว! ติดเชื้อ ‘ไอไมครอน’ ปล่อยไวรัส ผ่านละอองฝอยน้ำลาย ได้มากกว่าสายพันธุ์เดิม 1 พันเท่า

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana พร้อมภาพข่าวชิ้นหนึ่งจากต่างประเทศ ที่ระบุว่า จากการตรวจวัดพบว่า ผู้ติดเชื้อโอไมครอน จะปล่อยไวรัสออกมาพร้อมละอองฝอยน้ำลาย ได้มากกว่าสายพันธุ์เดลต้าถึง 1,000 เท่า ข้อความดังนี้

ไอไมครอน

ปล่อยไวรัสมากกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม

ด้วยเครื่องมือที่ตรวจวัดปริมาณไวรัสในละอองฝอยน้ำลาย หรือ จากลมหายใจ นักวิจัยสามารถแยกออกได้ว่า ผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์โอไมครอน สามารถปล่อยไวรัสออกมาได้มากกว่าผู้ป่วยที่ติดสายพันธุ์ที่เก่ากว่า

ในข่าวที่อ้างอิงไปที่งานวิจัยระบุว่า จากการวัดปริมาณ RNA ในตัวอย่างจากลมหายใจ ที่เก็บตัวอย่างจากเครื่องมือที่เรียกว่า Gesundheit-II พบว่า ผู้ป่วยที่ติดโอไมครอน ปล่อยตัวอย่างที่ตรวจพบ RNA ได้สูงกว่าสายพันธุ์อื่นถึง 1000 เท่า

ไอไมครอน

ถามว่าเป็นเพราะโอมิครอนเพิ่มจำนวนได้มากกว่า เดลต้า หรือ สายพันธุ์ดั้งเดิมได้มากกว่า 1000 เท่าหรือไม่ ในฐานะที่เพาะเชื้อไวรัสในห้องปฏิบัติการมา ผมไม่เห็นความแตกต่างมากขนาดนั้น

จริงๆเดลต้าดูเหมือนจะเลี้ยงไวรัสได้เยอะกว่าโอมิครอนด้วยซ้ำ ซึ่งคำอธิบายว่าไวรัสโตไวกว่า ไม่น่าจะใช้ได้กับปรากฏการณ์ข้างต้น มีอะไรน่าสนใจที่เราอาจยังไม่มองไม่เห็น หรือ คิดไม่ถึงว่า โควิดสายพันธุ์แพร่กระจายไว ใช้วิธีการอะไรในการปลดปล่อยตัวเองมาได้มากขนาดนั้น

ไอไมครอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo