Politics

‘โควิด’ ลดเวลากักตัว 5+5 รับยาที่ร้านยาแบบมีใบสั่งแพทย์ ‘โมลนูพิราเวียร์’ เป็นยาหลักในการรักษา

อีโอซี เห็นชอบ ผู้ป่วย ‘โควิด’ ลดเวลากักตัวเหลือ 5+5 รับยาที่ร้านยาแบบมีใบสั่งแพทย์ ‘โมลนูพิราเวียร์’ เป็นยาหลักในการรักษา

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์และสาธารณสุข (อีโอซี) โรคโควิด 19 ซึ่งได้ปรับการประชุมเป็นสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ได้ประเมินสถานการณ์รายวันและรายสัปดาห์

โควิด

และที่ประชุมรับทราบถึงมติคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ที่ปรับโรคโค วิด 19 จากโรคติดต่ออันตราย เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง โดย สธ.จะต้องวางแผนการบริหารจัดการโรคโค วิด 19 จนถึง ธ.ค.2565 ทั้งเรื่องการควบคุมโรค การดูแลรักษา วัคซีน และการประชาสัมพันธ์

โควิด
นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต

กักตัว ใช้สูตร 5+5 ใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ เป็นยาหลักในการรักษา

โดยรูปแบบการรักษา จะต้องให้ยารักษาลงไปถึงระดับร้านขายยา เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงยาได้มากขึ้น แต่ยังต้องใช้ใบสั่งแพทย์ไปสั่งซื้อยา ส่วนเรื่องยา ‘โมลนูพิราเวียร์’ จะเป็นยาหลักในการรักษา ซึ่งมีเพียงพอ

สำหรับระยะเวลาการรักษาผู้ติดเชื้อโค วิด-19 ได้มีการทบทวน จากปัจจุบันที่ใช้การรักษาแยกกักตัว 7 วันและสังเกตอาการ 3 วัน หรือ 7+3 ที่ประชุมได้พิจารณาปรับแนวทางการรักษาใหม่ให้เป็น 5+5 คือ รักษาแยกกัก 5 วัน และให้เฝ้าระวังสังเกตอาการ 5 วัน

โควิด

ด้านนพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดี กรมการแพทย์ กล่าวว่า การรักษาแบบ 5+5 ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย แต่กลุ่มที่มีอาการมากหรือป่วยหนักที่นอนรักษาใน รพ. ระยะเวลาการรักษาก็จะเป็นไปตามอาการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo