Politics

เอาแล้ว!! ‘ธรรมนัส’ เขย่า ‘บิ๊กตู่’ ถ้ารมต.โดนสอยศึกซักฟอก – หัวหน้ารัฐบาลควรพิจารณาตัวเอง

“ธรรมนัส” เขย่า “บิ๊กตู่” ลั่นถ้ารัฐมนตรีถูกสอยร่วงคาเก้าอี้ ศึกซักฟอก ในฐานะ หัวหน้ารัฐบาล ควรพิจารณาตัวเอง-รับผิดชอบด้วยหรือไม่ อุ้ม “บิ๊กป้อม” ย้ำเป็นรองนายกฯ คนเดียว ไร้หน่วยงานดูแล  

ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) กกล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นรายบุคคล ที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคม ของพรรคเศรษฐกิจไทย ว่าได้ตัดสินใจไปแล้ว สมาชิกพรรคตนก็ตามตน แต่ไม่ใช่ตามเพราะคำสั่ง ตามเพราะเหตุผล ตนเห็นหลักฐานหลายอย่างในการทุจริตของรัฐบาล ถ้าหากพรรคเศรษฐกิจไทย ยังไปสนับสนุนรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเหล่านี้ สมัยหน้าประชาชนเขาไม่เลือกเราหรอก เสียงสะท้อนจากประชาชนที่ตนไปหาเสียง จังหวัดลำปาง เขารับไม่ได้จากพฤติกรรมการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐมนตรีหลายคน

มองว่ารัฐมนตรีหลายท่านน่าเป็นห่วงในเนื้อหาสาระสำคัญ ส่วนใบเสร็จหรือเอกสารตนยังไม่เห็น แต่ได้คุยกับส.ส.หลายท่านแล้ว เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ ส่วนการอภิปรายจะทำให้รัฐมนตรีหลุดจากตำแหน่งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเสียงโหวตในสภา ซึ่งพรรคเศรษฐกิจไทยยืนยันมาตลอดว่าหากหลักฐานชัดเจน เราไม่เห็นด้วยแน่นอน

ศึกซักฟอก

“ดูแล้วน่าเป็นห่วงว่าแต่ละท่านจะมีเหตุผลอย่างไรมาชี้แจง บางท่านจะตอบโต้อย่างไรก็ลำบาก เพราะเรื่องทุจริต การบริหารราชการแผนดินบกพร่องจนประเทศเสียหาย และประเด็นจริยธรรม ทุกเรื่องมีความสำคัญมาก ถ้าพรรคเศรษฐกิจไทยยังสนับสนุนคนเหล่านี้ เชื่อว่าสมัยหน้าประชาชนจะไม่เลือก การเป็นส.ส. คือตัวแทนประชาชนผู้เสียผลประโยชน์ ดังนั้นจะกดให้ผ่านหรือไม่ผ่าน อย่าฝืนความรู้สึกประชาชน ซึ่งพรรคเศรษฐกิจไทยไม่ฝืนแน่นอน” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ กำชับ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล อย่าแตกแถวในการโหวต ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนพูดเสมอว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลต้องสำนึกว่าเรากำลังใช้อำนาจประชาชนที่เลือกมาเป็นตันแทน จะทำอะไรครั้งสุดท้าย จะกลับมานั่งในสภาอีกครั้งหรือจะไม่มีโอกาสเลย

เมื่อถามถึง กรณีการโหวตไว้วางใจให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ได้กำกับดูแลกระทรวงไหนเลย เป็นรองนายกฯ คนเดียวที่ไม่มีกระทรวง หรือหน่วยงานราชการเป็นของตัวเองเลย ลองหลับตาดูรองนายกฯ ทั้งหมดล้วนแล้วแต่บริหารกระทรวงในกำกับ แต่ พล.อ.ประวิตร ไม่มีซักกระทรวงเลย ดังนั้นจะไปอภิปราย พล.อ.ประวิตร เรื่องอะไร ถ้าจะเอาเรื่องเก่ามาพูด ตนไม่เห็นด้วย เพราะโดนอภิปรายมาทุกสมัยแล้ว

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายประเด็นการบริหารจัดการน้ำของ พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในฐานะที่ตนทำเรื่องบริหารจัดการน้ำมาตลอดตั้งแต่เป็นรัฐมนตรี ตนติดตาม พล.อ.ประวิตร มาตลอด ไม่ได้ชม พล.อ.ประวิตร เพราะผูกพันส่วนตัว แต่ พล.อ.ประวิตร ใส่ใจเรื่องน้ำ เวลาเราลงพื้นที่ก็รับตอบสนองอย่างดีจากประชาชน

ศึกซักฟอก

ส่วนกรณีนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ยังยืนยันว่ามีการทุจริตในกรมน้ำนั้น กรมดังกล่าวเป็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) สิ่งแรกเจ้ากระทรวงต้องรับผิดชอบ ขณะที่ พล.อ.ประวิตร เป็นรองนายกฯ ไม่ได้กำกับดูแล ตนไม่ได้เข้าข้าง พล.อ.ประวิตร

ผู้สื่อข่าวถามถึงการโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พรรคเศรษฐกิจไทยตัดสินใจได้หรือยัง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในส่วนของนายกรัฐมนตรีขณะนี้ยังไม่เห็นสาระในการอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล หากรัฐมนตรีหลายรายโดนสอย หรือเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย แม้นายกฯ จะยังอยู่ในหน้าที่ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบ

เมื่อถามย้ำว่า หมายความว่าหากรัฐมนตรีหลายรายถูกโหวตไม่ไว้วางใจ  มีความเป็นไปได้ที่จะโหวตไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีด้วยใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า รัฐบาลอาจมีความมั่นใจว่า เสียงส่วนใหญ่ยังสนับสนุนในสภาผู้แทนราษฎร แต่การบริหารราชการแผ่นดิน ที่สภาฯสะท้อนให้เห็นว่าล้มเหลว หากได้รับเสียงสนับสนุนในสภาฯ น้อย ก็ควรที่ต้องพิจารณาตัวเอง

เมื่อถามว่า อาจจะไม่ต้องรอผลโหวต แต่ควรพิจารณาตัวเองเลย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ถ้าเป็นตน ถ้าได้ที่โหล่อย่างนั้น ก็คงจะไป

เมื่อถามย้ำว่าไปหมายถึงลาออกใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องดูว่าขณะนี้บ้านเมืองเป็นอย่างไร ถามว่าประชาชนมีความสุขหรือไม่ ประชาชนเดือดร้อนหรือไม่ ธุรกิจระดับตั้งแต่ฐานรากจนถึงระดับกลางมีความสุขหรือไม่ ข้าวยากหมากแพงหรือไม่ ชาวบ้านบ่นทั้งเมืองแก๊สถังละ 400 บาท ตนไปหาเสียงแล้วเจอทุกหลังคาเรือนมีควันไฟหมด เขาหันไปใช้เตาอั้งโล่ เพราะมีความจำเป็นเนื่องจากค่าครองชีพสูง ไม่ใช่ทำตามนโยบายรัฐบาล บ้านเมืองลำบาก อาหารการกินแพง ซบเซา ไม่มีผู้จับจ่าย

“รัฐมนตรีอาจมองว่าทำผลงานสำเร็จ ทำโน่นทำนี่ทำเยอะแยะ แต่ผลของการกระทำของพวกคุณ ประชาชนเขาได้ประโยชน์อะไรบ้าง เขาเดือดร้อนกันทุกหย่อมหญ้า อย่านั่งในห้องแอร์แล้วมโนเองว่า บริหารบ้านเมืองสำเร็จ ทำอะไรเยอะแยะ มันไม่ใช่ มันต้องดูว่าผลของการกระทำเกิดประโยชน์กับชาติบ้านเมือง ประชาชนหรือไม่ ผมไม่ต้องการมานั่งด่าใคร แต่มันเป็นเสียงที่ประชาชนสะท้อนออกมาให้ ส.ส.ตั้งกระทู้ถามในสภาฯ หน่อย”

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลอย่าแตกแถวในการโหวต ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ผมพูดเสมอว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลต้องสำนึกว่าเรากำลังใช้อำนาจประชาชนที่เลือกมาเป็นตันแทน จะทำอะไรครั้งสุดท้าย จะกลับมานั่งในสภาอีกครั้งจะไม่มีโอกาสเลย

ศึกซักฟอก

“การอภิปรายจะทำให้รัฐมนตรีหลุดจากตำแหน่งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเสียงโหวตในสภา  พรรคเศรษฐกิจไทยยืนยันมาตลอดว่า หากหลักฐานชัดเจน เราไม่เห็นด้วยแน่นอน ดูแล้วน่าเป็นห่วง ว่าแต่ละท่านจะมีเหตุผลอย่างไรมาชี้แจง บางท่านจะตอบโต้อย่างไรก็ลำบาก เพราะทุจริต”

“การอภิปรายจะทำให้รัฐมนตรีหลุดจากตำแหน่งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเสียงโหวตในสภา ซึ่งพรรคเศรษฐกิจไทยยืนยันมาตลอดว่า หากหลักฐานชัดเจน เราไม่เห็นด้วยแน่นอน ดูแล้วน่าเป็นห่วง ว่าแต่ละท่านจะมีเหตุผลอย่างไรมาชี้แจง บางท่านจะตอบโต้อย่างไรก็ลำบาก เพราะเรื่องทุจริต การบริหารราชการแผนดินบกพร่องจนประเทศเสียหาย และประเด็นจริยธรรม ทุกเรื่องมีความสำคัญมาก ถ้าพรรคเศรษฐกิจไทย ยังสนับสนุนคนเหล่านี้ เชื่อ สมัยหน้าประชาชนจะไม่เลือก ผมยืนยันว่าการเป็น ส.ส. คือตัวแทนประชาชนผู้เสียผลประโยชน์ ดังนั้นจะกดให้ผ่านหรือไม่ผ่าน อย่าฝืนความรู้สึกประชาชน พรรคเศรษฐกิจไทย ไม่ฝืนแน่นอน” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight