Politics

‘ยุทธการเด็ดหัว สอยนั่งร้าน’ เปิดศึกซักฟอก ‘รัฐบาลบิ๊กตู่’ ใครโดนบ้างเช็คชื่อที่นี่!

ฝ่ายค้านเปิด “ยุทธการเด็ดหัว สอยนั่งร้าน” เปิดศึกซักฟอก “นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรายบุคคล” รวม 10 คน เช็ครายชื่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายที่นี่

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้า พรรคเพื่อไทย แถลงร่วมกับแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีรายบุคคลในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ เวลา 10.00 น. โดยจะใช้ชื่อ “ยุทธการเด็ดหัว สอยนั่งร้าน” โดยมีผู้ถูกอภิปรายคือนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจำนวน 10 คน หัวมี 1 คน คือ นายกรัฐมนตรี และนั่งร้านจาก 3 พรรคทั้งรัฐมนตรีจากพรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคละ 3 คน รวม 10 คน

ฝ่ายค้าน

ยุทธการเด็ดหัว สอยนั่งร้าน

“ในจำนวนนี้ มี 3 ป.โดนครบ ตามข้อกล่าวหา 6 ข้อ อาทิ เกี่ยวกับความผิดพลาดบกพร่องบริหารราชการแผ่นดิน ฝ่าฝืนจริยธรรม ละเมิดสิทธิ ส่อทุจริต เอื้อประโยชน์ ไม่ปฏิบัติตามที่แถลงต่อสภา ทำลายระบบประชาธิปไตย ส่วนจะมีรัฐมนตรีที่ถูกคดีล่าสุดคือน.ส.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กับนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยด้วยหรือไม่ยังไม่ขอตอบ แต่หากมีข้อมูลเด็ดเพิ่ม ก็จะพิจารณาเพิ่ม” นพ.ชลน่าน กล่าว

สำหรับกรอบเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า เดิมการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งล่าสุดใช้เวลา 4 วัน แต่ครั้งนี้เนื้อหาสาระมากกว่าครั้งที่แล้วจึงคิดว่าไม่น่าจะน้อยกว่าเดิม

ฝ่ายค้าน

3 ป. โดนครบ

ส่วนกรณีวุฒิสภาจะเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องดูเนื้อหาของรัฐธรรมนูญว่ายื่นได้หรือไม่ หากเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญว่ามีปัญหาสำคัญจริง ถือว่าเป็นการทำหน้าที่ตรวจสอบควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ถ้านอกเหนือจากนี้อาจจะเข้าข่ายว่ามีการฟอกขาวได้ ซึ่งในส่วนของฝ่ายค้านจะเฝ้าดูพฤติกรรมการอภิปราย ถ้าผิดจากเจตจำนงของรัฐธรรมนูญในการบริหารราชการแผ่นดิน หากเป็นการแถลงผลงานหรือผลสัมฤทธิ์ในการบริหารราชการแผ่นดิน ก็น่าจะเป็นการใช้วุฒิภาในการฟอกขาว แต่เชื่อว่าวุฒิสภาคงไม่เห็นด้วยที่จะใช้เวทีสภามาเป็นเวทีฟอกขาวให้รัฐบาล

ฝ่ายค้าน

มีรายงานว่ารายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกฝ่ายค้าน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจทั้งหมด 10 คน ประกอบด้วย

พรรคพลังประชารัฐ 6 คน ได้แก่ 

  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี
  • พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
  • นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน
  • นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
  • นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

พรรคประชาธิปัตย์ 2 คน ได้แก่ 

  • นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
  • นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

พรรคภูมิใจไทย 2 คน ได้แก่ 

  • นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
  • นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo