Politics

‘ยา 3 สูตร’ รักษาโควิด แบบผู้ป่วยนอก ฟาวิพิราเวียร์ ฟ้าทะลายโจร และวิตามินซี

ปลัดสธ. เผย ‘ยา 3 สูตร’ ตามแนวทางการรักษาผู้ป่วยโควิด แบบผู้ป่วยนอก คือ ฟาวิพิราเวียร์ ฟ้าทะลายโจร และวิตามินซี

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงแนวทางการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด -19  ว่า ขณะนี้ต้องการจัดการให้โควิด -19 เป็นโรคประจำถิ่น เพราะความรุนแรงของโรคลดลง โรคไม่ได้มีภาวะอันตรายมาก

ยา 3 สูตร
นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด กระทรวงสาธารณสุข

ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขจึงได้จัดบริการเพิ่มเติมการรักษาผู้ติดเชื้อแบบผู้ป่วยนอก โดยให้การตรวจผู้ที่มีความเสี่ยงว่าจะติดเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK หากผลเป็นบวกก็จะให้การรักษาด้วยยา 3สูตร

“ประกอบด้วย 1.ยารักษาไวรัสโดยตรง คือ ยาฟาวิพิราเวียร์ 2. ยาสารสกัดฟ้าทะลายโจร และ 3. ยารักษาตามอาการ อาทิ วิตามินซี ยาลดไข้ ลดเจ็บคอ แก้ไอ เป็นต้น ทั้งนี้อยู่ที่แพทย์เป็นผู้พิจารณา”

ยา 3 สูตร

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า สำหรับแนวทางการรักษาดังกล่าวจะเริ่มในวันที่ 1 มี.ค.นี้ ซึ่งจริงๆ ในบางพื้นที่เริ่มดำเนินการไปแล้ว ขณะที่รพ.ศิริราชเองก็ทำเป็นโมเดลอยู่

ผู้ป่วยไม่ต้องนอนโรงพยาบาล แต่ได้รับการดูแล และไม่ต้องกักตัวตลอดเวลา แต่ขอให้อยู่กับบ้าน พยายามไม่ไปเจอผู้คน ป้องกันไม่ให้มีการแพร่เชื้อ

ยา 3 สูตร

ส่วนกรณีคนที่มีความเสี่ยงสูง ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัวมาก ก็ยังสามารถรักษาได้ในโรงพยาบาล การเพิ่มบริการผู้ป่วยนอกเป็นบริการเสริมเท่านั้นเพื่อความสะดวก ไม่ได้มีการบังคับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo