COVID-19

‘หมอนิธิพัฒน์’ ขอโลกสวย หวัง ‘ลองโควิด’ จากโอไมครอน น้อยกว่าเดลตา

“หมอนิธิพัฒน์” หวังลองโควิด จากโอไมครอน ลดความชุก-ความนานลง หลังคนไทยฉีดวัคซีน ติดเชื้อตามธรรมชาติมากพอควร 

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เพจเฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล ถึงอาการต่อเนื่องหลังหายป่วยจากโควิด หรือลองโควิด (Long COVID) หวังลองโควิด จากโอไมครอน ไม่รุนแรง โดยระบุว่า

ลองโควิด จากโอไมครอน

ยังไปกันต่อในอัตราที่ช้าลง คล้ายกำลังจะถึงจุดสูงสุด แต่ยอดผู้เสียชีวิตก็ฝ่าแนวต้าน 40 ขึ้นไปได้แล้ว

หากย้อนดูบทเรียนการดูแลรักษาผู้ป่วย และการคลี่คลายของโรคในช่วงที่ผ่านมา กระบวนทัศน์ในการรับมือควรมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม ทั้งการวินิจฉัยที่ควรลดการทำ RT-PCR

การรักษาที่เน้นการดูแลตัวเองนอกโรงพยาบาล โดยไม่ต้องใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ถ้าฉีดวัคซีนครบ เก็บยาและเก็บเตียงในโรงพยาบาลไว้สำหรับเด็ก คนท้อง ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ไม่ใช่โรคระยะสุดท้าย และปรับเปลี่ยนกระบวนการทั้งหมดที่เกี่ยวข้องให้เข้ากลับเข้าสู่ระบบสุขภาพพื้นฐานที่เรามีดีอยู่เดิมแล้ว

การติดตามผลของโควิดในระยะยาว เป็นที่สนใจจับตาของแวดวงวิชาการทางการแพทย์ทั่วโลก เนื่องจากเชื้อซาร์โควี-2 ที่ก่อโรคโควิด-19 นี้ เป็นเชื้อโรคใหม่ที่มนุษย์ไม่เคยรู้จักมาก่อน จึงส่งผลให้มีการติดเชื้อระบาดกว้างขวาง และมีความรุนแรงของโรคจากปอดอักเสบ จนทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตมนุษยชาติครั้งยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์

ธรรมชาติของเชื้อไวรัสก่อโรคในระบบการหายใจ ที่ทำให้เกิดอาการไข้หวัด หลอดลมอักเสบ หรือ ปอดอักเสบ เช่น เชื้อหวัด เชื้อไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น

นิธิพัฒน์

หลังจากคนเราได้รับเข้ามา แล้วเบรคเขาไม่อยู่จนเกิดการติดเชื้อขึ้น เมื่อหายดีแล้วในบางคน ร่างกายยังคงมีอาการหลงเหลือ ที่เรียกว่า Postviral Infection Syndrome โดยออกมาในรูปการอ่อนล้า เหนื่อยง่าย ไอหรือมีเสมหะ (โดยเฉพาะในคนที่โรคภูมิแพ้ของจมูกและหลอดลมอยู่ก่อน) แต่ส่วนใหญ่มักไม่รุนแรงและหายไปได้ในเวลาหนึ่งเดือน

หวังลองโควิด จากโอไมครอน ความชุกลดลง

ต่างจากคนอื่นเขาที่เป็นเชื้อซิงๆ ภูมิคุ้มกันมนุษย์ไม่รู้จักเลย เมื่อหายแล้ว ผลหลงเหลือจึงมีความชุกสูง และอยู่นาน ยิ่งถ้าลากยาวไปสามเดือนแล้วไม่ยอมหาย ก็จะเรียกกลุ่มอาการนี้ว่า ลองโควิด  ซึ่งจะส่งผลกระทบทั้งทางร่างกายและจิตใจของบุคคลนั้น

รวมถึงผลต่อคนข้างเคียง ถ้าผู้นั้นเป็นบุพการีที่เราเคารพ ลูกหลานพี่น้องที่เรารัก หรือบุคคลอื่นที่เราห่วงหา

ดังนั้นหากหลีกเลี่ยงได้อยู่ให้ห่างไกลโรคด้วยการฉีดวัคซีนให้ครบ ใช้ชีวิตอย่างมีสติโดยไม่ประมาท ด้วยการปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโรคส่วนบุคคล

ข้อมูลลองโควิดที่มีอยู่รวบรวมมา ตั้งแต่มีการเริ่มระบาด จนมาถึงช่วงต้นของเดลตา เชื่อกันว่าโอไมครอนมาในยุคที่คนติดเชื้อโดยธรรมชาติกันพอสมควรแล้ว แถมอีกส่วนหนึ่งก็ได้รับวัคซีนจนเกิดภูมิเพียงพอระดับหนึ่ง

นิธิพัฒน์ เจียรกุล

ดังนั้นการติดเชื้อโอไมครอนจึงไม่รุนแรง ระยะเวลาการแพร่เชื้อสั้นลง และหวังแบบโลกสวยว่า ความชุกและความนานของลองโควิด น่าจะน้อยลงกว่าเดิม แต่ก็คงยังไม่น่านิ่งนอนใจ

ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการนานาชาติ เพื่อศึกษาผลกระทบต่อสุขภาพจากโควิด ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว (COH-FIT) โดยการสำรวจด้วยแบบสอบถามออนไลน์ใช้ 30 ภาษา ครอบคลุมโรงพยาบาลกว่า 230 แห่งใน 49 ประเทศ เสียดายว่าไม่มีประเทศไทยร่วมด้วย

เริ่มตั้งแต่เมษายน 2563 ถึง กรกฎาคม 2564 มีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งเด็กและผู้ใหญ่กว่า 151,000 คนจาก 155 ประเทศ/เขตปกครองครอบคลุมทั้งหกทวีป เมื่อทำการวิเคราะห์ข้อมูลเรียบร้อยแล้ว

คงจะได้รู้กันว่าโควิดเขาแรงจริงหรือไม่ แต่อย่าลืมว่าผลหลงเหลือต่อสุขภาพทั้งเฉพาะหน้าและภายหลังนี้ เกิดขึ้นก่อนโอไมครอนที่คาดว่าจะเป็นตัวปิดเกม เรายังต้องรวบรวมข้อมูลผู้เล่นคนสำคัญสุดท้ายนี้กันต่อไปด้วย https://www.ncbi.nlm.nih.gov/…/PMC8288233/pdf/main.pdf

ขอบคุณเจ้าหนูนักเตะไทยที่ทำให้พวกเราชุ่มชื่นใจได้บ้าง ในยามไร้ข่าวดีช่วงโควิดเขม็งเกลียว หวังว่าพรุ่งนี้ค่ำจะโค่นคู่ปรับสำคัญล้างแค้นได้สำเร็จ ครองแชมป์ AFF ให้ได้ตามรอยรุ่นพี่ที่ทำสำเร็จไปก่อนแล้วเมื่อธันวาคม 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo