COVID-19

ข่าวดี!! ติดเชื้อโควิด แบบผู้ป่วยนอก สธ.จัดให้ ‘เจอ แจก จบ’ เริ่ม 1 มี.ค. นี้

ติดเชื้อโควิด แบบผู้ป่วยนอก สธ. เตรียมจัดบริการเพิ่ม “เจอ แจก จบ” ดีเดย์เริ่ม 1 มีนาคมนี้ ตามแผนการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่น

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมแผนการบริหารจัดการให้โรคโควิด-19 ออกจากการเป็นโรคระบาดไปสู่การเป็นโรคติดต่อทั่วไป หรือโรคประจำถิ่น

ติดเชื้อโควิด แบบผู้ป่วยนอก

สำหรับปัจจัยที่จะทำให้เป็นโรคประจำถิ่นได้ คือ โรคลดความรุนแรงลง ไม่มีภาวะอันตรายมาก มีการรักษาที่มีประสิทธิภาพ ประชาชนมีภูมิต้านทานมากเพียงพอ โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4 เดือนจากนี้

เจอ แจก จบ ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด แบบผู้ป่วยนอก

ทั้งนี้ ได้จัดระบบบริการที่เหมาะสมกับสถานการณ์ เพิ่มการดูแลในระบบผู้ป่วยนอก ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล เจอ แจก จบ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในวันที่ 1 มีนาคม นี้ดังนี้

เจอ – ทำการตรวจผู้ที่สงสัยป่วยโควิด 19 ด้วยชุดตรวจ ATK

แจก – หากพบผลเป็นบวก แพทย์จะพิจารณาจ่ายยารักษาตามอาการ 3 สูตร ได้แก่ 1. ยาฟาวิพิราเวียร์ 2. ยาฟ้าทะลายโจร 3. ยารักษาตามอาการ เช่น ยาลดไข้ แก้ไอ ลดน้ำมูก เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ติดเชื้อในการเข้าถึงบริการ และเป็นการเชื่อมโยงเข้าสู่การเป็นโรคที่ดูแลได้ด้วยตนเอง

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต
นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต

จบ – แพทย์ให้คำปรึกษาจนกว่าจะรักษาหาย คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในวันที่ 1 มีนาคม นี้

นายแพทย์เกียรติภูมิกล่าวต่อว่า ขณะนี้มีจังหวัดเชียงใหม่ และภูเก็ต ที่ดำเนินการอยู่แล้ว พบว่าได้ผลดี ส่วนศิริราชพยาบาลได้วางระบบต้นแบบนี้ไว้เช่นกัน โดยให้ผู้ป่วยดูแลตนเองที่บ้าน ไม่พบคนหมู่มาก พยายามแยกตัวออกจากผู้อื่น ลดการเดินทาง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อ

สำหรับกลุ่ม 608 สามารถใช้ระบบนี้ได้ หากมีความเสี่ยงสูง หรือโรคประจำตัวมาก แพทย์จะเป็นผู้พิจารณาให้การรักษาแบบผู้ป่วยในต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo