COVID-19

อดใจรออีกนิด! ไฟเซอร์ ยื่นขอขึ้นทะเบียนกับ อย.แล้ว

ไฟเซอร์ ยื่นขอขึ้นทะเบียน วัคซีนโควิด “โคเมอร์เนตี” กับ อย.แล้ว หลัง กรมควบคุมโรค เจรจาจะซื้อจะขาย 20 ล้านโดส

นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ขณะนี้วัคซีนโคเมอร์เนตี (COMIRNATY VACCINE) ซึ่งเป็นวัคซีนของบริษัท ไฟเซอร์ จำกัด ได้มายื่นขอขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว โดย บริษัท ไฟเซอร์ ประเทศไทย จำกัด เป็นผู้ยื่นเอกสารขออนุญาต และ อย. อยู่ระหว่างการประเมินคำขอขึ้นทะเบียน

ไฟเซอร์

ก่อนหน้านี้ อย. ได้อนุมัติวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 5 ราย ได้แก่

1. วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า โดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด และที่ผลิตในประเทศโดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด

2. วัคซีนโคโรนาแวค ของบริษัท ซิโนแวค นำเข้าโดยองค์การเภสัชกรรม

3. วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยบริษัท แจนเซ่น-ซีแลค จำกัด

4. วัคซีนโมเดอร์นา โดยบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด

5. วัคซีนของซิโนฟาร์ม โดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด

อย. 1

ก่อนหน้านี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้มีการเซ็นสัญญาหนังสือจะซื้อจะขายกับทางไฟเซอร์แล้ว หลังร่างหนังสือสัญญาผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานอัยการสูงสุด

จากนั้นบริษัทไฟเซอร์ จะมีการขึ้นทะเบียนกับ อย. โดยกระทรวงสาธารณสุข ยังมีเวลาอีก 4 สัปดาห์ ในการคุมกรอบระยะเวลาการจัดส่งราคา ซึ่งวัคซีนจะมาภายในปีนี้ 20 ล้านโดส

ส่วนวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จะมีการจัดซื้อ 5 ล้านโดส อยู่ในระหว่างการดำเนินเอกสาร โดยวัคซีนของจอห์นสันฯ ฉีด 1 เข็มเท่านั้น เท่ากับฉีดได้ถึง 5 ล้านคน ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนเป็นเรื่องของการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน หากฉีดครบ 2 เข็มภูมิก็อาจยาวนานถึง 9 เดือนและอาจมีการฉีดกระตุ้นต่ออีก เป็น 3 เข็ม หากโควิดยังไม่ได้กลายเป็นโรคประจำถิ่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo