COVID-19

‘เกาะหลีเป๊ะ’ ลุยฉีดวัคซีนเข็ม 2 เปิดรับนักท่องเที่ยวเดือน ก.ค. พร้อมภูเก็ต

เกาะหลีเป๊ะ ลุยฉีดวัคซีนเข็ม 2 กลุ่มพนักงาน ผู้ประกอบการท่องเที่ยว เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยว แบบนิวนอร์มอล เดือนกรกฎาคม พร้อมภูเก็ต

นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12 เปิดเผยว่า เกาะหลีเป๊ะ เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ โดยในช่วงสถานการณ์ปกติ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางเข้ามาประมาณ 1 ล้านคนต่อปี สร้างงาน และสร้างรายได้ให้จังหวัดสตูลมาอย่างต่อเนื่อง

เกาะหลีเป๊ะ

เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด 19 แม้บนเกาะจะไม่เคยพบผู้ติดเชื้อ และจังหวัดสตูล มีผู้ติดเชื้อน้อยที่สุดในประเทศ แต่ยังได้รับผลกระทบ จากการท่องเที่ยวที่ซบเซาอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่ รัฐบาลได้จัดหาวัคซีนมาเพื่อป้องกัน ควบคุมโรค โดย จ.สตูล ได้รับการจัดสรรวัคซีนมาแล้วจำนวน 22,200 โดส เป็นวัคซีนซิโนแวค 17,200 โดส แอสตร้าเซนเนก้า 5,000 โดส

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสตูล จึงได้จัดสรรวัคซีน ลงพื้นที่เกาะหลีเป๊ะ และทำการจัดฉีดเข็มที่ 1 ให้กับกลุ่มพนักงานผู้ประกอบการ ผู้ที่มีอาชีพเกี่ยวกับท่องเที่ยว และประชาชนในพื้นที่ไปเมื่อวันที่ 20-21 พฤษภาคม 2564 จำนวน 720 โดส หรือคิดเป็น 50% ของประชากรบนเกาะ เพื่อสร้างความมั่นใจ และความปลอดภัย เตรียมพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยว และฟื้นคืนการท่องเที่ยว ของเกาะหลีเป๊ะ

สำหรับวันที่ 10-11 มิถุนายน 2564 เป็นการฉีดวัคซีนในเข็มที่ 2 จำนวน 720 โดส และเพิ่มเติมเข็มที่ 1 อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งตั้งเป้าจะสามารถฉีดวัคซีนได้ครบ 100% ให้ทันเดือนกรกฎาคม สำหรับการเปิดรับนักท่องเที่ยว รูปแบบนิวนอร์มอล พร้อมกับจังหวัดภูเก็ต ตามที่รัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายไว้

เกาะหลีเป๊ะ

นอกจากนี้ ในส่วนของผู้ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว จะต้องผ่านการตรวจคัดกรองโควิด-19 เพื่อความปลอดภัย ส่วนผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว จะสามารถเดินทางเข้ามาได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ จากที่ติดตามดูการฉีดวัคซีน โควิด 19 พบว่า ประชาชนในพื้นที่มีความยินดี และดีใจที่ได้ฉีดวัคซีน เพราะหวังว่าการฉีดวัคซีน จะช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับตัวเอง และนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ ซึ่งอยากให้มีการเปิดรับนักท่องเที่ยวโดยเร็ว เพื่อที่จะได้กลับมาทำงาน และมีรายได้เหมือนเดิม

ด้าน นพ.สมบัติ ผดุงวิทย์วัฒนา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสตูล กล่าวว่า การจัดฉีดวัคซีนบนเกาะหลีเป๊ะ ได้ใช้สถานที่ของโรงเรียนบ้านเกาะหลีเป๊ะ โดยมีบุคลากรสาธารณสุข จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมือง โรงพยาบาลท่าแพ รพ.สต. รวม 12 คน เจ้าหน้าที่บนเกาะ 8 คน และยังได้ความร่วมมือจาก เครือข่ายโรงพยาบาลทหาร เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด และ อสม. ในการให้บริการประชาชน

เกาะหลีเป๊ะ1

ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการรีสอร์ท ยังได้สนับสนุนที่พัก และอาหาร ให้กับเจ้าหน้าที่ ที่มาปฏิบัติงานในครั้งนี้ด้วย โดยการนัดหมายผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีน จะเป็นการนัดหมายผ่านไลน์กลุ่มผู้ประกอบการ ในการนำพนักงานมาฉีด เนื่องจากเป็นเกาะขนาดเล็ก สื่อสารกันง่าย อีกทั้งชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนเกาะ ส่วนใหญ่เป็นพนักงานของรีสอร์ทต่าง ๆ อยู่แล้ว

นพ.สมบัติ กล่าวว่า การเตรียมความพร้อม รองรับเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากวัคซีน ได้เตรียมหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน เภสัชกร ยาสำหรับผู้ที่มีอาการรุนแรง เตรียมพร้อมท่อช่วยหายใจ และระบบส่งต่อทางเรือไปยังโรงพยาบาลละงู

กรณีผู้ป่วยมีอาการมาก จะประสานสายด่วน สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน 1669 เพื่อลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ ไปยังโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด ซึ่งที่ผ่านมา พบผู้ที่มีอาการหลังฉีดวัคซีน เป็นอาการเล็กน้อยเพียง 3-4 คน มีอาการเวียนศีรษะ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ ไม่นานก็หาย ใช้ชีวิตได้ปกติตามเดิม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo