COVID-19

ชี้แจงแล้ว ฉีดวัคซีน 1 ขวด 13 โดส แค่ทดลอง เปิดการ์ดขอโทษ

ฉีดวัคซีน 1 ขวด 13 โดส ผอ.รพ.สทิงพระ แจงแค่การทดลอง ใช้เข็มฉีดยาอินซูลิ เสนอผู้บริหารจังหวัดแต่ไม่ได้รับการเห็นด้วย จึงไม่ได้ดำเนินการ พร้อมกล่าวขออภัยกับเรื่องทั้งหมด

จากกรณีมีการเผยแพร่ข่าวในโลกออนไลน์ว่า โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา ประกาศขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ ใช้เข็มดูดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจากขวด ให้ใช้เข็มฉีดยาอินซูลิน ดูดแบ่ง ฉีดวัคซีน 1 ขวด 13 โดส ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยเกรงว่าจะทำให้ผู้ฉีดวัคซีน ไม่ได้รับวัคซีนเพียงพอตามที่กำหนด

ฉีดวัคซีน 1 ขวด 13 โดส

ล่าสุด นพ.นครินทร์ ฉินตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสทิงพระ และรักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิงหนคร ออกแถลงการณ์ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นการทดลองของตนเอง โดยใช้เข็มฉีดยาอินซูลิน แบบถอดปลายเข็มไม่ได้ เบอร์ 27 โดยการทดลองใช้น้ำ เติมเข้าไปในขวดวัคซีนที่ใช้หมดแล้ว ในปริมาณ 6.5 ซีซี

จากการทดลอง พบว่า สามารถแบ่งน้ำในขวดได้ทั้งหมด 13 โดส จึงคิดว่าอยากจะให้เจ้าหน้าที่ ใช้เข็มอินซูลินชนิดนี้ ดูดแบ่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้ได้จำนวนโดสสูงสุด เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ให้ได้วัคซีนมากขึ้น แต่มีเจ้าหน้าที่บางท่านไม่เห็นด้วย เพราะเข็มอินซูลินชนิดนี้ มีปลายเข็มยาวแค่ครึ่งนิ้ว เวลาฉีดจะทำให้ไม่ถึงบริเวณชั้นกล้ามเนื้อของต้นแขน

อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าทำได้ โดยตอนจะฉีดยาจากเข็มอินซูลินชนิดนี้ ขอให้กดปลายเข็มลงไปในชั้นกล้ามเนื้ออีกครึ่งนิ้ว ก็สามารถถึงชั้นกล้ามเนื้อได้ ตนจึงนำเสนอความคิดนี้ต่อผู้บริหารจังหวัดสงขลา แต่ปรากฏว่า ไม่ได้รับการเห็นชอบ จึงไม่ได้ดำเนินการ ต้องขออภัยกับสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด

สทิงพระ

ด้าน นพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา แถลงว่า กรณีที่เกิดขึ้น จากข้อมูลที่ได้รับ เป็นการทดลองโดยใช้น้ำเปล่า ทดลองทำในขวดยาเท่านั้น ยืนยันจังหวัดสงขลา มีข้อสั่งการไม่ให้ฉีด และยังไม่มีการฉีดในลักษณะดังกล่าว ให้กับประชาชนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ที่ประชุมระดับจังหวัด ได้มีการสั่งห้าม ไม่ให้ฉีดด้วยวิธีการดังกล่าว และที่สำคัญ วัคซีนสำหรับฉีดให้ประชาชน ในจังหวัดสงขลานั้น มีอย่างเพียงพอ ทั้งแอสตร้าเซนเนก้า และ ซิโนแวค ดังนั้น จึงสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ ตามมาตรฐานการปฏิบัติทุกอย่าง

“การทำงานในกรณีอย่างนี้ ต้องทำความเข้าใจทุกฝ่าย และต้องยอมรับความเป็นวิชาชีพของแต่ละฝ่าย ถ้ามีผลสรุปว่า ไม่สามารถทำได้ ก็ต้องไม่ทำ โดยส่วนตัวประกาศชัดเจน วัคซีนที่สงขลาฉีด 10 โดสต่อ 1 ขวด”นพ.อุทิศศักดิ์ กล่าว

นอกจากนั้น วัคซีนที่จังหวัดสงขลาได้รับ เกินกว่าจำนวนของประชาชน ที่ลงทะเบียนในหมอพร้อม ทั้งเดือนมิถุนายน มีจำนวน 52,000 วัคซีนมีเพียงพอทั้งเดือน ไม่มีการเลื่อนนัดประชาชนอย่างแน่นอน ทั้งยังสามารถบริหารจัดการเพิ่มได้อีก บุคลากรทางการแพทย์และอสม.บางส่วนด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo