COVID-19

ยูเซปโควิด เข้าครม.อีกรอบ พรุ่งนี้ ‘อนุทิน’ ลั่น พร้อมหนุน กทม.สู้โควิด

พรุ่งนี้ สธ. ชง ยูเซปโควิด เข้าที่ประชุม ครม. อีกรอบ “อนุทิน” ย้ำไม่กระทบผู้ป่วย แต่ต้องพิจารณาจัดสรรงบประมาณ พร้อมหนุน กทม. สู้โควิด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 8 มีนาคมนี้ สธ. จะเสนอเรื่องยูเซปโควิด อีกครั้งหนึ่ง ในหมวดงบประมาณที่ใช้รักษาผู้ป่วยอาการสีเหลือง สีเขียวที่จะให้ลักษณะฉุกเฉิน เพื่อให้รพ.ที่ดูแลสามารถเบิกจ่ายได้เร็วขึ้น

ยูเซปโควิด

ยัน ยูเซปโควิด เข้าครม. ไม่ใช่เรื่องเลิก ไม่เลิก

ทั้งนี้ ยืนยันว่า เรื่องที่เข้าครม.ไม่ใช่เรื่องยูเซปจะเลิกหรือไม่เลิก การให้สีเขียวเข้าไปครองเตีย เพราะเป็นอำนาจของสธ.ในการดูแลผู้ติดเชื้อ ไม่ต้องขออนุมัติครม. แต่ที่เข้าครม.  ไม่ได้มีอะไรที่กระทบกับผู้ติดเชื้อแน่นอน

นอกจากนี้ ไม่ใช่ว่ามีผู้ติดเชื้อเยอะแล้วไม่เปิดเตียง แต่ที่จริง ผู้ติดเชื้อเยอะแล้วเราต้องยิ่งเปิดเตียง แต่ไม่ใช่ให้มาครองเตียงให้มาก เมื่อมีผู้คนติดเชื้อเพิ่มขึ้น ยิ่งต้องแยกคนที่อาการน้อยให้รักษาแบบหนึ่ง อาการปานกลางรักษาอีกแบบหนึ่ง และคนที่มีอาการหนักรักษาอีกแบบหนึ่งที่ต้องเข้าถึงเตียงรักษาในโรงพยาบาล

ส่วนกรณีที่โรงพยาบาลใน กทม. เต็มนั้น เชื่อว่ากทม.คงเร่งแก้ไขปัญหาการสื่อสารกับประชาชน โดย กระทรวงสาธารณสุข พร้อมสนับสนุนทุกรูปแบบ หากได้รับการร้องขอมา

สำหรับสายด่วน 1330 นั้น แต่ละวันมีการโทรเข้ามากว่า 6-7 หมื่นคู่สาย ซึ่ง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) รับทราบปัญหา และได้มีการเพิ่มคอลเซ็นเตอร์มากขึ้น แต่ก็ต้องใช้เวลา และมีการปรับรูปแบบเรื่อย ๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์

กัญชา อนุทิน สวัสดีคลีนิก กัญชาทางการแพทย์
อนุทิน ชาญวีรกูล

ที่ผ่านมา ได้มีการเปิด รพ.สนาม เปิดระบบดูแลตัวเองที่บ้าน (Home Isolation : HI) ศูนย์กักตัวในชุมชน (Community Isolation : CI) ตอนนี้มีการติดเชื้อมากขึ้น จึงกลัวว่าจะบริการได้ไม่ทันใจ จึงเพิ่มระบบการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด แบบผู้ป่วยนอก (OPD) ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่อยู่ในเมืองใหญ่อย่าง กทม.

ตอนนี้ปัญหามันกระจุกอยู่ที่เดียว เราจะได้ระดมสรรพกำลังเข้าไปสนับสนุน ช่วยเหลือกันได้ แต่เจ้าภาพของของพื้นที่อย่างกทม. ท่านก็ต้องแจ้งมาว่าจะให้เราเข้าไปช่วยเหลืออย่างไร เพราะบางครั้งอยู่นอกเขตอำนาจ เข้าไปแล้วอาจจะเป็นการก้าวก่ายงาน และเกิดปัญหาได้

ส่วนกรณีที่มีรายงานผู้ติดเชื้อใน กทม. เสียชีวิตที่บ้านนั้นตนยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ จะมีการสอบถามไปยังอธิบดีกรมควบคุมโรคถึงรายละเอียดอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo