COVID-19

เผยผลทดลองติดเชื้อโควิดในมนุษย์ พบเชื้อในลำคอก่อน สะสมที่จมูกสูงสุด

“ดร.อนันต์” เผยอังกฤษเปิดผลทดสอบการติดเชื้อโควิดในมนุษย์ โดยการหยอดเชื้อโควิดในจมูก พบตรวจเจอเชื้อในลำคอก่อน จากนั้นปริมาณไวรัสเพิ่มสูงสุดสะสมที่จมูก

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เผยผลการทดสอบติดเชื้อโควิดในมนุษย์ โดยระบุว่า

ติดเชื้อโควิดในมนุษย์

งานวิจัยทดสอบการติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19ในอาสาสมัครมนุษย์ ที่ดำเนินการในประเทศอังกฤษ ได้รายงานผลเพื่อพิจารณาเพื่อการตีพิมพ์แล้ว

นับว่าเป็นการทดลองที่มีการพูดถึงกันเป็นวงกว้าง ถึงเรื่องความเหมาะสมในการใช้มนุษย์เป็นโมเดลในการศึกษา

แต่ข้อมูลที่ได้จากการศึกษานี้ทำให้เราเข้าใจกลไกการก่อโรคโควิด-19 ของไวรัส SARS-CoV-2 ได้ชัดเจนมาก เพราะมีการควบคุมตัวแปรต่าง ๆ อย่างดี ตัวเลขที่ได้มาจึงนับว่าน่าเชื่อถือ และมีการรบกวนจากตัวแปรอื่น ๆ น้อยกว่าการเก็บตัวอย่างจากผู้ติดเชื้อโดยธรรมชาติ

งานวิจัยนี้ใช้ไวรัส SARS-CoV-2 สายพันธุ์ SARS-CoV-2/human/GBR/484861/2020 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ G ก่อนการระบาดของสายพันธุ์อัลฟา ทำการหยอดจมูกให้กับอาสาสมัครที่ไม่มีเคยมีภูมิคุ้มกันจากไวรัส หรือ วัคซีน จำนวน 36 คน โดยใช้ไวรัสปริมาณ 10TCID50 หรือ เทียบเท่ากับ 55 อนุภาคไวรัสที่ติดเชื้อได้

ทดลองโควิดในมนุษย์1

ปรากฏว่ามีอาสาสมัครจำนวน 18 คนที่ได้รับเชื้อและตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัส ซึ่งเป็นจำนวน 53% ของอาสาสมัครที่ทำการทดสอบ ซึ่งถือว่าปริมาณไวรัสที่ใช้น้อยมาก และ มากเพียงพอที่ทำให้มากกว่าครึ่งหนึ่งของอาสาสมัครติดเชื้อ

เมื่อทำการติดตามอาสาสมัครที่ติดเชื้อพบว่า สามารถตรวจพบเชื้อได้ในลำคอเป็นที่แรก ภายในเวลา 40 ชั่วโมง หรือ 1.67 วันหลังได้รับเชื้อ ซึ่งเร็วกว่าการตรวจพบในจมูกที่เวลา 58 ชั่วโมง หรือ หรือ 2.4 วัน

หลังจากนั้นพบว่าปริมาณไวรัสจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยจุดสูงสุดของปริมาณไวรัสในลำคอคือที่ 112 ชั่วโมง หรือ 4.7 วัน หลังรับเชื้อ และ ที่ 148 ชั่วโมง หรือ 6.2 วันในจมูก

ทดลองโควิดในมนุษย์2

แต่ถ้าเปรียบเทียบปริมาณไวรัสที่จุดสูงสุด ในจมูกจะมีมากกว่าในคอประมาณ 10 เท่า จากข้อมูลนี้เหมือนตัวอย่างจากคอ หรือ น้ำลายน่าจะพบไวรัสได้ก่อนจากจมูก แต่ถ้าหลังจากติดเชื้อมาสักพักตัวอย่างจากจมูกมีโอกาสพบเชื้อได้เยอะกว่า

อีกข้อมูลที่น่าสนใจคือ การตรวจ ATK ถึงแม้ว่าจะสามารถทำ PCR จากตัวอย่างในคอได้ตั้งแต่ 2 วันหลังรับเชื้อ แต่ ATK จะตรวจได้ผลบวกที่ช้ากว่าโดยเฉลี่ยจะได้ผลบวก ATK ที่ 4 วันหลังได้รับเชื้อ (บางคนพบผลบวกไวที่ 2 วัน บางคนพบที่ 8 วัน)

แต่ข้อมูลที่น่าสนใจคือ ตัวอย่างจากคอและจมูก จะสามารถตรวจพบ ATK เป็นบวกได้พอ ๆ กัน

ทอลองโควิดในมนุษญ์

ทีมวิจัยยังระบุว่า RT-PCR จะตรวจพบได้ก่อน ATK ประมาณ 24-48 ชั่วโมง แต่ ความสามารถในการเพาะเชื้อไวรัสจากอาสาสมัครจะทำได้ก่อน ATK เป็นบวก ประมาณ 24 ชั่วโมง หมายความว่า โอกาสแพร่เชื้อก่อน ATK ตรวจพบจะประมาณ 1 วัน

นอกจากนี้ ยังพบว่า ATK จะเป็นลบ หลังจากเชื้อไม่สามารถเพาะเลี้ยงได้แล้วที่ 24-72 ชั่วโมง นั่นก็บอกว่า ถ้าเมื่อไหร่ที่ ATK เป็นลบ โอกาสแพร่เชื้อต่อก็จะน้อยมาก อาจไม่เกิดขึ้นแล้ว

จริง ๆ ยังมีข้อมูลอีกมาก เช่นการสร้างแอนติบอดี และ อาการของโรค ตลอดจนการตอบสนองต่อยาต้านไวรัส ซึ่งผู้สนใจสามารถอ่านต่อได้ที่ link ข้างล่าง

ปล: ข้อมูลนี้มาจากไวรัสสายพันธุ์เก่า สำหรับไวรัสโอไมครอนที่ติดไวกว่า ตัวเลขอาจจะต้องปรับให้เข้ากับคุณสมบัติของไวรัสด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo