COVID-19

‘ดร.อนันต์’ เปิดข้อมูลระดับภูมิคุ้มกันจากวัคซีน แบบไหนยับยั้งโอไมครอนได้

“ดร.อนันต์” เผยผลวิจัยระดับภูมิคุ้มกันจากวัคซีนสูตรต่าง ๆ ชี้วัคซีนเข็ม 2 ทุกสูตร ต้องกระตุ้นเข็ม 3 ไม่แนะนำฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 3 เข็ม 

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และนักไวรัสวิทยา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เผยข้อมูลระดับภูมิคุ้มกัน จากวัคซีนสูตรต่าง ๆ โดยระบุว่า

ระดับภูมิคุ้มกันจากวัคซีน

ข้อมูลภูมิคุ้มกัน ชนิดแอนติบอดียับยั้งไวรัสโอไมครอนจากวัคซีนสูตรต่างๆ ที่ทางศูนย์วิจัยคลินิค คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลเก็บข้อมูล และ ประเมินผลโดยทีมวิจัยของไบโอเทค สวทช ได้ผลสรุปออกมาตามภาพข้างล่างนี้ครับ

1. วัคซีน 2 เข็ม ไม่ว่าจะสูตรไหน จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นครับ เพราะไม่เพียงพอยับยั้งโอไมครอน

2. การกระตุ้นเข็ม 3 จากวัคซีน 2 เข็ม สามารถใช้ mRNA อย่าง Pfizer หรือ Moderna หรือ Viral vector อย่าง AZ ได้ โดยขนาดของโดสที่เป็นเต็มโดส หรือ ครึ่งโดสใช้ได้ทั้งคู่ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

วัคซีน 2

3. การใช้ AZ 3 เข็ม ไม่แนะนำให้ใช้ครับ เพราะ การกระตุ้นเข็ม 3 ของ AZ หลังจากร่างกายมีภูมิต่อไวรัส AZ มาพอสมควร และ ระยะเวลาสั้นกว่า 6-12 เดือน ส่งผลให้ภูมิขึ้นไม่สูงเท่าที่ควร แนะนำให้กระตุ้นด้วย mRNA ครับผม

ค่า PVNT50 เท่าไหร่ป้องกันโอไมครอนได้ยังไม่มีใครบอกได้ครับ แต่ถ้าสูตรไหนได้มากกว่า 100-120 ก็น่าจะอนุมานว่า มากเพียงพอในการป้องกันอาการป่วยแบบมีอาการได้ระดับประมาณ 80%ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo