COVID-19

ข่าวดี!! นักท่องเที่ยวแอฟริกาใต้ 130 คน ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ตรวจโควิด ผลเป็นลบ

สสจ.ภูเก็ต- ผกก.ตม. แจงนักท่องเที่ยวแอฟริกาใต้เข้าไทย ตั้งเเต่ 15 พ.ย.64 Phuket sandbox 130 คน ตรวจ RT PCR ผลเป็นลบทั้งหมด

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวแอฟริกาใต้ 130 คน ที่เข้ามาภูเก็ตตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 เข้ามาในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ในการเฝ้าระวังและการควบคุมโรค

นักท่องเที่ยวแอฟริกาใต้

ขณะนี้จังหวัดภูเก็ต ได้ใช้มาตรการป้องกันควบคุมโรค สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าราชอาณาจักร จากทวีปแอฟริกาเพื่อสกัดเชื้อโควิด-19 โอไมครอน เข้าประเทศไทย โดยใช้มาตรการเดียวกับระดับประเทศ (ศปก.สธ.) ได้ประกาศไว้ คือในประเทศเสี่ยงสูง 8 ประเทศจากแอฟริกาใต้ ได้ห้ามเข้ามาภูเก็ตแล้วในโครงการ Test & Go และไม่ให้ลงทะเบียนตั้งแต่ 27 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา และตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 ไม่ให้เดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ตแล้ว

สำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาภูเก็ตแล้ว จาก 8 ประเทศ ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 มีจำนวน 130 คนนั้น ทั้งหมดได้ผ่านการตรวจด้วยระบบ RTPCR ตั้งแต่ลงเครื่องที่สนามบินภูเก็ตซึ่งผลเป็นลบทั้งหมด

ทั้งนี้ได้มีการติดตามตัวอย่างต่อเนื่องสำหรับนักท่องเที่ยวที่อยู่ครบ 14 วันแล้วถือว่าเป็นระยะที่ปลอดภัย สำหรับนักท่องเที่ยวรายใดที่ยังอยู่ไม่ครบ 14 วันก็ได้เร่งดำเนินการติดตามตัวมาเพื่อควบคุมโรค เพื่อทำการตรวจหาเชื้อแล้ว โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภาคธุรกิจ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข

พร้อมกันนี้ได้ประสานกับโรงแรมออก QR Code เพื่อให้แจ้งที่อยู่ที่พักของนักท่องเที่ยวที่ยังคงอยู่ในจังหวัดภูเก็ต 57 คนโดยขณะนี้มีโรงแรมแจ้งที่อยู่ของนักท่องเที่ยวแน่ชัดแล้ว 17 คนและขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวเข้าสู่ระบบการตรวจคัดกรองเชื้ออีกครั้ง โดยให้บริการฟรีแก่นักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าว

ภูเก็ต1

ในส่วนของนักท่องเที่ยว 15 คน ที่เดินทางไปจังหวัดอื่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตก็ได้ประสานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอื่น ๆ เพื่อให้การควบคุมโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งได้ประสานข้อมูลติดต่อสื่อสารผ่านทางอีเมล์ในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้ง 130 คนด้วย

ด้าน พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผกก.ตม.จว.ภูเก็ต กล่าวว่า กรณี130 คน นักท่องเที่ยวจากแอฟริกาใต้ที่เข้ามาภูเก็ตตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 ขณะนี้ได้เดินทางออกนอกราชอาณาจักรไทยแล้ว 58 คน คงเหลืออยู่ในประเทศไทย 72 คน โดยพำนักอยู่ในจังหวัดภูเก็ต 57 คน ซึ่งประสานกับโรงแรมต่าง ๆ ติดตามจนทราบที่อยู่แล้วจำนวน 17 คน

ขอความร่วมมือโรงแรมและทุกภาคส่วนได้ช่วยกันเป็นเครือข่ายตาสับปะรด เพื่อติดตามกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มเสี่ยงดังกล่าวด้วย

ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จะลงพื้นที่เพื่อติดตามกลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าวโดยเร็วที่สุด เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo