COVID-19

หมอยง ลั่น RT-PCR ตรวจ ‘โอมิครอน’ ไม่ได้ ต้องใช้ตัวจับจำเพาะถอดรหัสพันธุกรรม

“หมอยง” ชี้ปัจจัยสำคัญคุมโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ต้องตรวจหาเชื้อได้รวดเร็ว ขณะที่วิธี RT-PCR ตรวจโอมิครอนไม่ได้ ต้องถอดรหัสพันธุกรรม โดยใช้ตัวจับจำเพาะตรวจหาเชื้อ

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ย้ำการตรวจหาเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) ต้องทำได้อย่างรวดเร็ว วิธี RT-PCR ตรวจโอมิครอน ไม่ได้ ต้องใช้ตัวจับจำเพาะถอดรหัสพันธุกรรมระบุว่า

RT-PCR ตรวจโอมิครอน

โควิด-19 การตรวจหาเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) ต้องทำได้อย่างรวดเร็ว

ปัจจัยสำคัญในการควบคุมโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ในบ้านเราจะต้องทำได้อย่างรวดเร็ว

การตรวจวินิจฉัยจึงมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนา ให้ได้อย่างรวดเร็ว

ในต่างประเทศ ชุดตรวจที่มีการตรวจยีน S หรือ ยีนหนามแหลมสไปท์ ร่วมกับการตรวจยืนอื่น และถ้าให้ผลบวกต่อยีนอื่น โดยให้ผลลบต่อยีนหนามแหลมสไปท์ ที่มีการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมค่อนข้างมาก จะเข้าข่ายสงสัยไว้ก่อนทันที

แต่สำหรับประเทศไทยชุดตรวจส่วนใหญ่ RT-PCR จะเป็นชุดตรวจ หายีน N ยีน E และยีน orf1ab หรือ RdRp ดังนั้น จึงใช้วิธีที่กล่าวไม่ได้

shutterstock 2081747908

ขณะนี้ทางศูนย์ได้พัฒนา probe ตัวจับจำเพาะ ต่อสายพันธุ์ โอมิครอน เพื่อการวินิจฉัยให้ได้รวดเร็วที่สุด ที่ผ่านมาก็มีตัวจับจำเพาะ (probe) ต่อสายพันธุ์แอลฟา สายพันธุ์เดลตาอยู่แล้ว สามารถทำพร้อมกันได้เป็นจำนวนมากและใช้เวลาเท่ากับการทำ RT PCR ธรรมดา คือประมาณ 4 ชั่วโมงก็สามารถที่จะบอกหรือคาดว่า เป็นสายพันธุ์ โอมิครอน ได้

การตรวจยืนยัน จำเป็นที่จะต้องใช้วิธีถอดรหัสพันธุกรรม โดยเฉพาะในรายที่สงสัยจากการตรวจกรองดังกล่าว ให้ได้อย่างรวดเร็ว

กลุ่มผู้ป่วยที่ต้องสงสัยและจำเป็นต้องตรวจหาสายพันธุ์ โอมิครอน คือกลุ่มผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศทุกคน ผู้ฉีดวัคซีนครบแล้วติดเชื้อ ผู้ที่เคยป่วยแล้วติดเชื้อซ้ำ ผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง หรือการระบาดในคลัสเตอร์ ควรสุ่มตัวอย่างในคลัสเตอร์มาตรวจ ทุกคลัสเตอร์

การถอดรหัสพันธุกรรมสำหรับประเทศไทยจะต้องทำเพิ่มขึ้น และมีการสุ่มหลากหลายในประชากร งบประมาณในส่วนนี้ จำเป็นจะต้องใช้เพิ่มขึ้น เพื่อการเฝ้าระวังและควบคุมการระบาดในประเทศไทย และมีความจำเป็นที่ต้องทำอย่างรวดเร็วด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo